Thứ Hai, 22 tháng 12, 2014

BẢN TIN DÒNG HỌ TRẦN NGUYÊN HÃN - KHÍ PHÁCH RỪNG THẦN SỐ 01 NĂM 2014 (5)

Các bài viết có liên quan:

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA DÒNG HỌ CAO TRẦN (HỌ CAO GỐC TRẦN) GIAO TIẾN GIAO THUỶ NAM ĐỊNH

NGUỒN GỐC HỌ CAO TRẦN GIAO TIẾN, GIAO THỦY, NAM ĐỊNH 

 

BÀI PHÁT BIỂU CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU BAN LIÊN LẠC

DÒNG HỌ TRẦN NGUYÊN HÃN VIỆT NAM

MỪNG KHÁNH THÀNH NHÀ THỜ HỌ CAO TRẦN XÃ GIAO TIẾN, 

HUYỆN GIAO THỦY, TỈNH NAM ĐỊNH

                                                    Giao Tiến, ngày 27 tháng 02 năm 2013

Đoàn đại biểu BLL dòng Trần Nguyên Hãn dự
Lễ khánh thành từ đường dòng họ Cao Trần Giao Tiến,
Ngày 18 tháng Giêng năm Quý Tỵ 


 Kính thưa: Cụ Tôn trưởng và các cụ trong Hội đồng lão tộc họ Cao Trần!
Kính thưa: Các vị đại biểu đại diện cho các cấp chính quyền địa phương!
Kính thưa: Các vị đại biểu đại diện cho các tộc họ trong xã Giao Tiến!
Kính thưa: Toàn thể con cháu nội ngoại thuộc các thế hệ tộc họ Cao Trần!

Hôm nay, trong không khí vui tươi, phấn khởi của cả nước nhân dịp đầu xuân mới- Xuân Quý Tỵ 2013, họ Cao Trần xã Giao Tiến, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định long trọng tổ chức lễ khánh thành nhà thờ Tổ, tổ chức tế giỗ Tổ, dâng hương bái Tổ tại từ đường họ Cao Trần. Đoàn đại biểu Thường trực Ban liên lạc dòng họ Trần Nguyên Hãn Việt Nam rất vinh dự được về dự buổi lễ khánh lễ long trọng này. Đoàn chúng tôi xin gửi tới các quý vị đại biểu, các cụ, các ông, các bà cùng toàn thể con cháu trong tộc họ Cao Trần lời chúc mừng thân thiết nhất.
Kính thưa các quý vị!
Họ Cao Trần xã Giao Tiến, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định là một biệt phái và là chi trưởng của Tổ Trần Chân Tịch - dòng Phúc Quảng, đời thứ tư của dòng họ Trần Nguyên Hãn Thanh- Nghệ- Tĩnh (nay đổi là dòng họ Trần Pháp Độ). Do biến cố lịch sử, Đức Thái Tổ cùng Đức Thái Tôn đã phải rời bỏ quê cũ, từ làng Bến Mía, xã Thịnh Mỹ, huyện Lôi Dương, tỉnh Thanh Hóa đến ấp Hòe Nha, trấn Sơn Nam Hạ (nay là xã Giao Tiến) khai cơ, lập nghiệp, đổi từ họ Trần sang họ Cao, đến nay đã trải qua hàng trăm năm và đã có nhiều thế hệ con cháu.
 Họ Cao Trần là một tộc họ lớn. Qua các thời kỳ lịch sử của dân tộc, con cháu trong tộc họ đã đóng góp nhiều công sức để xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, con cháu và các gia đình trong tộc họ đã tích cực ủng hộ cách mạng, tham gia chính quyền Cách mạng ở địa phương. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, con em trong họ tích cực lên đường đi chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, nhiều người đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc. Các thế hệ con cháu đã gìn giữ và phát huy tốt truyền thống vẻ vang của cha ông, tích cực học hành, phấn đấu vươn lên về mọi mặt. Hàng trăm người có bằng đại học và trên đại học, nhiều người có học vị tiến sỹ, phó giáo sư... đã và đang tham gia giảng dạy, nghiên cứu tại các trường đại học, các viện nghiên cứu, tham gia công tác xây dựng đất nước, xây dựng địa phương và làm kinh tế, nhiều người thành đạt làm rạng danh tổ tiên, tôn tộc.
Họ Cao Trần là một tộc họ có truyền thống văn hóa. Tổ tiên của dòng họ đã để lại cho đời sau một di sản vật thể vô giá: đó là ngôi từ đường được xây dựng vào đời vua Lê Hy Tông, niên hiệu Chính Hòa (1680- 1705), khu lăng mộ của tộc họ và cuốn gia phả bằng chữ Hán. Tài sản phi vật thể của tộc họ đó là truyền thống đoàn kết, thương yêu đùm bọc có tính huyết thống, là nền nếp gia phong thờ cúng, tế lễ Tổ tiên, ông bà, cha mẹ trong những ngày lễ, giỗ hoặc khi người thân về cõi vĩnh hằng. Đạo lý uống nước nhớ nguồn, kính già, yêu trẻ đã được các thế hệ con cháu trong tộc họ thường xuyên duy trì và phát triển. Ngoài ngôi từ đường họ Cả cổ kính, nhiều ngôi từ đường của các phái, các chi trong tộc họ được con cháu xây dựng lên để thờ cúng ông bà tổ tiên, để con cháu làm ăn sinh sống ở các nơi xa quy tụ về họp mặt bái Tổ. Biểu hiện sinh động nhất của đạo lý uống nước nhớ nguồn, hướng về ông bà tổ tiên của các con cháu trong tộc họ là tấm lòng hảo tâm, đóng góp sức người, sức của cả về vật chất lẫn tinh thần để xây lại ngôi nhà thờ Tổ. Chỉ trong một thời gian ngắn, chưa đầy 1 năm, các con cháu đã đóng góp, cúng tiến hơn 1 tỷ đồng để xây dựng lại nhà thờ Tổ là điều không phải tộc họ nào cũng làm được. Đặc biệt, với sự nhiệt thành, tâm huyết, công tâm của cụ Tôn trưởng, của các cụ, các ông trong hội đồng lão tộc và các con cháu ở tại quê nhà, ngôi nhà thờ Tổ của tộc họ Cao Trần đã xây dựng xong khang trang, uy nghiêm, bề thế, được tộc họ long trọng tổ chức khánh thành đúng vào dịp lễ giỗ  Đức Thái tổ ngày 18 tháng giêng hôm nay.
Ngày mồng Một tháng Hai năm Nhâm Thìn, để mở đầu cho Đại hội thành lập dòng họ Trần Nguyên Hãn thống nhất toàn quốc, bà con họ Cao Trần đã nhiệt tình vì dòng họ, chỉ trong một thời gian ngắn, tổ chức hoàn chỉnh đội tế đảm bảo cho lễ dâng hương tế Tổ trong ngày giỗ Tổ Trần Nguyên Hãn đạt được kết quả mỹ mãn. Điều ấy thể hiện tâm đức của bà con rất sâu sắc đối với tổ tiên, gây được ấn tượng tốt đẹp trong dòng họ, Nhân dịp này Ban Liên lạc dòng họ xin nhiệt liệt cảm ơn họ Cao Trần, đặc biệt là cụ tôn trưởng và bà con trong đội tế của họ.
Đoàn đại biểu Thường trực Ban liên lạc dòng họ Trần Nguyên Hãn Việt Nam xin nhiệt liệt chúc mừng tộc họ Cao Trần nhân ngày giỗ lễ long trọng này. Chúc tộc họ Cao Trần mãi mãi phát huy truyền thống vẻ vang của Tổ tiên, giữ vững nền nếp gia phong tốt đẹp của cha ông để lại, con cháu đoàn kết, thương yêu giúp nhau phấn đấu vươn lên, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, gia đình hạnh phúc, làm rạng rỡ tổ tiên, dòng tộc.
Kính chúc cụ Tôn trưởng và các cụ trong Hội đồng lão tộc, các quý vị đại biểu cùng toàn thể con cháu trong tộc họ Cao Trần mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng, tiến lên không ngừng.
Xin trân trọng cảm ơn!


1 nhận xét:

  1. Tôi đã xem nội dung này .Chất lượng tốt.

    Trả lờiXóa