Thứ Ba, 6 tháng 3, 2018

BÀI PHÁT BIỂU LỄ DÂNG GIA PHẢ HỌ CAO TRẦN NĂM 2018



CAO TRẦN HỒNG
Hình ảnh Dâng gia phả họ Cao Trần , Lễ giỗ Thái Tổ, 18 tháng Giêng năm Mậu Tuất 2018
Kính lạy Anh linh Tiên Tổ họ Cao Trần, Dòng họ Trần Nguyên Hãn Việt Nam!
Kính thưa các Cụ Hội đồng gia tộc họ Cao Trần!
Kính thưa Đoàn đại biểu Họ Trần Phúc Quảng Nghệ An!
Kính thưa các cụ, ông bà, chú bác, anh chị em, các thế hệ con cháu họ Cao Trần!
Trong dịp Lễ tế Đức Thái Tổ họ Cao Trần 18 tháng Giêng năm nay, chúng con kính cẩn cầu xin Tổ tiên phù hộ độ trì cho dòng họ ngày càng phát triển phồn vinh, cho con cháu mọi điều tốt lành, học hành đỗ đạt, làm ăn tiến tới, phát tài, phát lộc, vinh hoa, phú quý. Kính chúc toàn thể dòng họ năm mới có nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui, gia đình hạnh phúc, an khang thịnh vượng.
Kính thưa các vị đại biểu!
Kính thưa toàn thể dòng họ!


Trong dịp Lễ tế Đức Thái Tổ năm nay, Chi nhánh dòng họ Cao Trần tại Hà Nội chúng con kính dâng lên Đức Tổ và dòng họ bộ GIA PHẢ HỌ CAO TRẦN được biên soạn và in ấn năm 2018. Thay mặt Ban biên soạn Gia phả họ Cao Trần 2018, tôi xin báo cáo quá trình đối chiếu, thu thập dữ liệu và biên soạn Gia phả như sau:
Dòng họ Cao Trần Giao Tiến, đã có hai bộ gia phả chính thức của dòng họ. Thứ nhất là bộ gia phả bằng chữ Hán do cụ Cao Bá Lô soạn từ trước năm 1975, kèm theo là bản dịch ra chữ quốc ngữ năm 1993. Bộ gia phả thứ 2 bằng chữ quốc ngữ, xuất bản năm 1997, do cụ Tôn trưởng Cao Xuân Thiệu là Trưởng ban biên tập.
Sau 20 năm, dòng họ chúng ta đã kết nối thành công là trực hệ của Tổ Trần Công Ngạn, dòng họ Trần Pháp Độ (Quỳnh Lưu, Diễn Châu-Nghệ An). Họ Cao Trần chúng ta cũng là hậu duệ của Tả tướng quốc Trần Nguyên Hãn. Các thế hệ con cháu dòng họ Cao Trần luôn phát huy truyền thống của tổ tiên, phát tâm công đức, thực hiện các nghi lễ tâm linh tri ân tiên tổ.
Dưới sự chỉ đạo của các cụ trong Hội đồng gia tộc họ Cao Trần, Chi nhánh dòng họ Cao Trần tại Hà Nội đã thành lập bộ phận biên soạn gia phả dòng họ. Bộ phận biên soạn đã tiến hành thu thập dữ liệu, bổ sung các nội dung quan trọng mới về sử phả dòng họ, kiểm tra những thông tin về dòng họ từ các nguồn tài liệu sử phả để nội dung cuốn gia phả mới tránh được tối đa các sai sót.
Hội đồng gia tộc họ Cao Trần đã chỉ đạo thành lập Ban biên soạn Gia phả dòng họ năm 2018 gồm:
- Cụ Tôn trưởng Cao Trần Hưu,
- Cụ Trưởng ban lễ tiết Cao Trần Bốn,
- Người biên soạn chính ông: Cao Quốc Sủng,
- Cộng tác viên gồm các ông: Cao Văn Học, Cao Văn Hồng, Cao Quang Trường, Cao Bá Khoát, Cao Trần Vương, Cao Xuân Thiện,
- In ấn và phát hành: Chi nhánh dòng họ Cao Trần tại Hà Nội.
Về nội dung cuốn Gia phả năm2018, dày 421 trang, có bố cục gồm 5 phần chính tương đối hợp lý, tuân thủ nguyên tắc viết gia phả truyền thống, kế thừa nội dung 2 bản gia phả dòng họ trước đây. Gia phả mới thể hiện vị thế của dòng họ Cao Trần chúng ta trong hơn 330 năm qua. Phần mở đầu nêu khái quát nguồn gốc lịch sử của dòng họ. Phần tóm tắt nêu rõ dòng họ Cao Trần là trực hệ Tổ Trần Công Ngạn, Trưởng nam của Tổ Phúc Quảng, họ Trần Pháp Độ, là hậu duệ của Tả tướng quốc Trần Nguyên Hãn. Các nội dung có thêm tài liệu bổ sung làm rõ, được nêu trong phần phụ lục. Do dữ liệu gia phả rất lớn, nên phần phả hệ chi tiết lần này mới viết từ Thái tổ đời thứ nhất đến các cụ đời thứ 10. Các đời tiếp theo sẽ được thể hiện trong các phiên bản sau.
Đây là cuốn gia phả được biên soạn rất cẩn trọng, sẽ được lưu truyền cho hậu thế để làm tài liệu tra cứu và tiếp tục xây dựng các phiên bản tiếp theo, nhằm hoàn thiện bộ gia phả của toàn dòng họ. Tuy nhiên, cuốn gia phả có thể vẫn còn có những nội dung còn thiếu hoặc chưa thật sự chính xác, kính mong các thành viên trong toàn dòng họ sau khi đã đọc gia phả, thấy cần bổ sung, đóng góp ý kiến, xin điền vào phiếu bổ sung có mẫu kèm theo Gia phả để nhóm biên soạn kịp thời hiệu chỉnh trong các lần tái bản sau.
Về kinh phí soạn thảo và in ấn:
- Gia đình ông Cao Quốc Sủng, tài trợ phần soạn thảo và chế bản ban đầu.
- Chi nhánh dòng họ Cao Trần tại Hà Nội tài trợ in 14 cuốn hoàn chỉnh. Kính dâng nhà thờ họ Cả 02 cuốn đặt tại từ đường. Kính biếu 10 cuốn theo các đầu mối: Cành Thứ và 9 phái (từ Giáp phái đến Nhâm phái). Kính biếu 02 cuốn cho Chi nhánh họ Cao Trần Hà Nội và ông Cao Quốc Sủng, người biên soạn chính.
Dự kiến kế hoạch thời gian tới, tộc họ Cao Trần sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu sử phả biên tập tiếp cho đến các thế hệ đương đại, đáp ứng lòng mong mỏi của các thế hệ con cháu trong tộc họ, xứng tầm với vị thế của Tổ tiên trong quá khứ và các thế hệ con cháu trong tương lai.
____________________________________________________________
Sau đây, tôi xin trân trọng kính mời ba cụ, đại diện cho Hội đồng gia tộc họ Cao Trần lên tiếp nhận Gia phả họ Cao Trần 2018:
Cụ Tôn trưởng: Cao Trần Hưu. Cụ Phó tôn trưởng: Cao Trần Hoàn. Cụ Trưởng ban lễ tiết: Cao Trần Bốn.
Xin kính mời các ông trong nhóm biên soạn lên dâng Gia phả: ông Cao Văn Hồng, ông Cao Quốc Sủng, ông Cao Bá Khoát, ông Cao Trần Vương, bác Cao Xuân Thiện.
Kính chúc Lễ tế Tổ họ Cao Trần 18 tháng Giêng năm Mậu Tuất linh thiêng và thành công. Kính chúc các quý vị đại biểu và toàn thể dòng họ mạnh khỏe, gia đình hạnh phúc, an khang thịnh vượng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét