Chủ Nhật, 21 tháng 12, 2014

MỪNG NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM


Các cựu chiến binh cùng tác giả
Ngày 22 tháng 12 năm nay nhân dân cả nước và Quân đội NDVN kỷ niệm 70 năm ngày thành lập QĐ NDVN. Trong hàng ngũ những người Sỹ quan, Chiến sỹ của QĐ, dòng họ Cao Trần đã có các cụ, các ông và các bậc cha chú từ thời chống Pháp chống Mỹ, chống chiến tranh biên giới hải đảo,và nhiều anh chị em đang cống hiến tuổi thanh xuân trong những năm tháng hòa bình như ngày nay.

Thời chống Pháp lực lượng du kích, Việt Minh vũ trang và bán vũ trang tuy chưa biên chế thành lực lượng quân sự, nhưng dòng họ đã có nhiều cụ tham gia tích cực trở thành nòng cốt ở địa phương tiêu biểu là cụ Xã Uân. Nhà thờ họ Cao Trần trở thành căn cứ tập kết của lực lượng du kích trong thôn và của các thành viên trong dòng họ. Vào những năm từ 1946 đến 1950 các ông Cao Quang Thạnh, anh em ông Cao Xuân Lưu (ông Lựu), ông Cao Xuân Mai, ông Hiển ... tham gia lực lượng Quân đội chính quy qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Ông Lưu được phong quân hàm Đại tá, Chánh văn phòng Học viện Quân sự cao cấp (nay là HV QP), ông Thạnh được phong quân hàm thiếu tá giữ chức vụ phó Chính ủy trung đoàn (Quân hàm thời đó rất khó, không dễ dãi như bây giờ). Ông Hiển được phong quân hàm đại tá năm 2002. Bên cạnh đó cũng phải kể đến nhiều bậc cha chú hy sinh trong chiến tranh như cụ Hùng hàng 10, ông Thíu hàng 11 (chống Pháp), ông Xuân hàng 11, bác Bích, bác Tộ, bác Yên, bác Hảo, bác Nghiên, chú Thoại hàng 12 (chống Mỹ)...em Cao Thành Đức hàng 13, con chú Chính ở thành phố HCM (chiến tranh biên giói CPC).

Dù chưa phải là dòng họ có Tướng trong Quân đội (Công an) nhưng con cháu dòng họ Cao Trần cũng như các thành viên khác trong làng xã, dù công tác ở lĩnh vực nào cũng cố gắng phấn đấu về chuyên môn nghiệp vụ, phấn đấu trưởng thành bằng con đường học hành đỗ đạt. Ông Cao Xuân Trúc hàng 11, được phong quân hàm Trung tá (CA), các chú Cao Bá Khoát, Cao Sơn Hải hàng 12, được phong quân hàm Đại tá (QĐ), chú Cao Văn Trọng hàng 12 được nhận quân hàm Trung tá (CA). Ông Cao Anh Hùng hàng 11 sinh năm 1973 đã được phong quân hàm Trung tá (QĐ) cách đây 2 năm, ông được đào tạo cơ bản dài hạn và còn nhiều cơ hội thăng tiến, chú Cao Xuân Thắng hàng 12 sinh năm 1975 được phong quân hàm thiếu tá cách đây 3 năm... Đại tá Tiến sỹ Cao Xuân Thưởng hàng 13 hiện công tác tại Học viện PKKQ, em Cao Văn Chiến hàng 13, thượng tá (phong hàm cách đây 7 năm), Phó lữ đoàn trưởng, Lữ 161 Vùng 3 Hải quân  và cả tôi nữa cũng được phong quân hàm Đại tá cách đây 4 năm...Còn nhiều thế hệ con cháu của dòng họ đã tham gia chiến đấu hy sinh, cống hiến xương máu tài năng và trưởng thành mà bài viết chưa thống kê hết được. Kính mong được sự châm chước và cảm thông.

Nhân dịp này Biên tập viên xin kính chúc các cụ, các ông bà, cha bác, anh chị em con cháu trong dòng họ đã từng công tác hoặc gắn bó với Quân đội, lực lượng Vũ trang, có nhiều sức khỏe, gia đình hạnh phúc, thành đạt làm rạng danh bản thân, gia đình và dòng họ.

Nhân dịp này tôi xin đăng lại bài thơ - Khi xa hãy nhớ - mà tôi tự viết (1988) gửi cho con trai trong lúc đóng quân xa nhà:


Năm tuần xe tuyến một lần

Đường xa bố có ngại ngần chi đâu

Mong sao ngày tháng qua mau

Để cho nhà bé gặp nhau thỏa lòng

Chiều chiều ra đứng bờ sông

Con ơi, bố biết con mong bố về

Thương mẹ con chớ khóc nhè

Bánh ngon áo đẹp bố về phần con

Hay ăn chóng lớn sớm khôn

Giỏi giang lễ phép lớn lên hơn người

Nhớ con bố nhớ nụ cười

Khi xa hãy nhớ: Những lời bố khuyên.
Xuân Thiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét