Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2012

KỶ NIỆM 750 NĂM THIÊN TRƯỜNG NAM ĐỊNH

(VOV) - 750 năm qua, dù trải qua nhiều thay đổi, nhưng Thiên Trường vẫn giữ vai trò trung tâm của vùng địa linh, nhân kiệt.

Sáng nay (5/10), tại thành phố Nam Định diễn ra Lễ kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định (1262-2012), đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và Quyết định công nhận Thành phố Nam Định là đô thị loại I.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Ủy viên Bộ chính trị - Bí thư Trung ương Đảng – Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh; Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng đại diện các Bộ, ngành Trung ương và đông đảo bà con thành Nam tham dự.
Đọc diễn văn tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Hồng Hà đã ôn lại truyền thống vẻ vang, hào hùng của quê hương Thiên Trường xưa-Nam Định nay xuyên suốt 750 năm.
Cách đây đúng 750 năm, vào mùa Xuân năm 1262, Thượng hoàng Trần Thái Tông đã ban chiếu thăng hương Tức Mạc (nay thuộc là Phường Lộc Vượng, Thành phố Nam Định) quê hương và nơi phát tích, dấy nghiệp của nhà Trần thành phủ Thiên Trường thuộc triều đình Trung ương; Xây dựng Thiên Trường thành một trung tâm quyền lực, có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, được coi như Kinh đô thứ 2 sau Kinh thành Thăng Long của nước Đại Việt.
750 năm qua, mặc dù trải qua nhiều lần thay đổi địa giới, tên gọi nhưng Thiên Trường - Nam Định vẫn là mạch nguồn xuyên suốt, vẫn giữ được vai trò Trung tâm văn hóa, kinh tế của khu vực, một vùng địa linh, nhân kiệt, góp phần hội tụ, hình thành và tỏa sáng nhiều giá trị nhân văn to lớn của dân tộc.
Trong quá trình bảo vệ và xây dựng đất nước, Nam Định cũng là một trong cái nôi của giai cấp công nhân và phong trào cách mạng Việt Nam. Trong 2 cuộc kháng chiến của dân tộc Nam Định đóng góp to lớn sức người sức của làm nên chiến thắng oanh liệt thống nhất nước nhà.
Tự hào, phát huy truyền thống vẻ vang của quê hương, trong những năm đổi mới, với sự đoàn kết, đồng lòng và nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân, Nam Định đã đạt được những thành tựu rất quan trọng trên con đường phát triển.
Sau 15 năm tái lập tỉnh (1997-2012), GDP tăng hơn 8 lần; sản lượng lương thực đạt xấp xỉ 1 triệu tấn; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực với tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ năm 2011 đạt 71%. Văn hóa giáo dục phát triển toàn diện, an ninh quốc phòng được giữ vững. 
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh giá trị to lớn về chính trị, kinh tế, văn hóa của vùng đất lịch sử, nơi phát tích của Triều Trần.
Chủ tịch nước cũng biểu dương những nỗ lực vượt qua khó khăn đạt được thành tựu kinh tế xã hội của tỉnh Nam Định thời gian qua.
Việc trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Đảng bộ và nhân dân Nam Định là sự ghi nhận Đảng, Nhà nước đối với những đóng góp của vùng đất văn hiến này.
Trong giai đoạn phát triển mới, đặc biệt là tình hình chính trị, kinh tế thế giới và khu vực có những diễn biến phức tạp, để cùng với cả nước thực hiện thắng lợi công cuộc CNH-HĐH đất nước, đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 như Nghị quyết Đại hội Đảng XI đã đề ra, Chủ tịch nước cho rằng tỉnh Nam Định cần đoàn kết, đồng tâm hiệp lực và triển khai có hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm, nhất là công tác xây dựng đảng và quản lý kinh tế xã hội.
Chủ tịch nước tin tưởng phát huy truyền thống hào hùng 750 Thiên Trường, Nam Định sẽ vượt qua khó khăn thách thức cùng với cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng XI đã đề ra góp phần xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Thay mặt Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định.
Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh trao quyết định công nhận đô thị loại 1 thuộc tỉnh.  
Trước đó tối qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu đã dâng hương tại đền Trần (TP Nam Định), nơi thờ 14 vị hoàng đế Triều Trần.
Chủ tịch nước cho rằng, Nam Định là nơi phát tích và gắn liền với 175 năm trị vì của Vương triều Trần, một trong những triều đại phong kiến hưng thịnh vào bậc nhất trong lịch sử dân tộc.
Trong lịch sử, triều Trần đã huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, làm nên chiến công vĩ đại: 3 lần đánh thắng đế chế Nguyên Mông, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, tự do của dân tộc.
Những chiến thắng Chương Dương, Hàm Tử, Bạch Đằng… đã mãi mãi khắc ghi trong lòng dân tộc Việt Nam./.

1 nhận xét:

  1. Dòng họ Cao Trần (họ Cao gốc Trần) là hậu duệ chính phái Hoàng Triều. Làm thế nào để biến niềm tự hào trong quá khứ thành niềm tự hào hiện tại và kể cả trong tương lai?

    Trả lờiXóa