Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

Thông tin về cuộc họp bàn trùng tu nhà thờ Họ Cả

Các bài khác có liên quan:
Cuộc họp thông qua phương án xây dựng nhà thờ Họ Cả.
Thông báo.
Ông Cao Đăng Rong đóng góp ý kiến vào việc xây dựng nhà thờ Họ Cả.

Theo tin qua điện thoại từ cụ Tộc trưởng Cao Trần Bốn và bác Cao Nguyên Tác, chiều ngày 8 tháng 4 năm 2012 (DL), cuộc họp bàn trùng tu nhà thờ Họ Cả đã được tiến hành trong không khí rất nghiêm túc và cẩn trọng.
Quan điểm và phương án của Hội đồng Lão tộc đã khá rõ, và được sự ủng hộ của nhiều thế hệ con cháu theo trường phái truyền thống, theo cụ Tộc trưởng, trường phái này chiếm đa số.
Trường phái các thế hệ con cháu theo xu hướng đổi mới, mong muốn và đề xuất với Hội đồng Lão tộc phương án xây dựng nhà thờ theo kết cấu hiện đại bền vững, trường tồn. Nếu chưa đủ kinh phí, nên chờ đợi và huy động thêm cho đến khi có điều kiện, trường phái này chiếm tỷ lệ tương đối cao.
Trường phái thứ 3, thì không quan tâm nhiều lắm: Hội đồng Lão tộc muốn làm theo cách nào là quyền của các cụ. Một số vị vẫn chấp hành Nghị quyết của hội đồng Lão tộc, có nghĩa là con cháu  vẫn đóng góp theo quy định, mà không tiến cúng cho dù có điều kiện. Còn một nhánh nữa, không muốn đóng góp vì cho rằng phương án của Hội đồng Lão tộc chưa đủ sức thuyết phục. Việc trùng tu lần này lại cũng như những lần trùng tu trước; không biết nhà thờ đưa vào vận hành được bao lâu lại phải sửa chữa nâng cấp, trùng tu...?
Trong cuộc họp có nhiều ý kiến khác nhau, nhiều việc cần phải bàn, phải làm; trong đó có hai ý kiến rất trúng của cụ Roãn và ông Khe đưa ra, mà cũng là suy nghĩ chung của nhiều thành viên con cháu:
  • Hội đồng Lão tộc, giao cho cụ Cao Uy Tín làm thiết kế và dự toán chi tiết, nhưng trong cuộc họp chưa thấy có bản thiết kế chi tiết, còn dự toán thì quá chung chung. Cụ Tín đưa ra phần dự toán vật tư là 600 triệu, phần hoàn thiện, trang trí và nhân công cụ Tín chưa tính được. Các thế hệ con cháu chưa thực sự yên tâm theo cách làm này
  • Mặc dù chưa có đối tác nhận kí hợp đồng thi công, mà cá cụ đã dự kiến ngày mùng 1 tháng 4 (AL) sau khi cúng Tổ, sẽ chuyển Ngai, Vị, Tế khí, Đồ thờ, để tiến hành tháo dỡ nhà thờ chuẩn bị mặt bằng (các cụ đã hợp đồng miệng với thợ tháo dỡ). Con cháu đặt vấn đề: Sau khi tháo dỡ nhà thờ xong mới làm hợp đồng, các cánh thợ họ dễ dàng bắt bí các cụ, thì con cháu tính sao?
  • Phương án phối hợp và khắc phục kiến trúc Lâu mộ Tổ với kiến trúc nhà thờ mới sao cho hợp lý. Vì đây cũng là tác phẩm của cụ Tín, nhưng kinh phí xây dựng Lâu mộ Tổ lại do gia đình cụ Cao Xuân Hạ tiến cúng theo sự vận động của cụ Tôn trưởng Cao Xuân Thiệu (lúc sinh thời). Ông Rong (đại diện cho con cháu của cụ Hạ) đã có ý kiến bằng văn bản gửi Hội đồng Lão tộc.
  • Tóm lại việc triển khai  xây dựng nhà thờ vẫn còn quá nhiều việc cần làm, chưa hội đủ các điều kiện chín mùi để đảm bảo thành công.
Cụ Bốn cũng cho biết thêm, tuần tới cụ sẽ mời Hội đồng lão tộc và một số ông có tâm huyết trong họ sẽ họp bàn về việc mời thợ, chọn phương án và làm hợp đồng thi công. Ở quê, thông thường vẫn làm theo phương án làm "công nhật", còn kiểu cách mẫu mã thì do thợ cả tự nghĩ ra và trang trí, đôi khi theo ngẫu hứng, và kể cả việc không chấp thuận ý kiến đóng góp của chủ nữa.
Một lần nữa các thế hệ con cháu vẫn kính thỉnh lên Hội đồng Lão tộc: Các cụ cố gắng lắng nghe thêm nguyện vọng của chúng con, việc xây nhà thờ là việc làm tâm linh, chúng con không muốn trái ý các cụ, nhưng chúng con mong muốn đóng góp của các thế hệ con cháu phải thực sự hiệu quả bền vững dài lâu. Chúng con không muốn thấy cảnh sau hơn chục năm nhà thờ lại phải dỡ ra cải tạo. Chúng con rất muốn tắm mình trong không gian trầm mặc và rêu phong cổ kính. Chúng con cũng không muốn chứng kiến dấu tích của tiền nhân bị gặm nhấm theo thời gian.

1 nhận xét:

  1. Theo tin qua ông Cao Đăng Rong cho biết: Ông Cao Trần Lịch tại Vũng Tàu đang có kế hoạch về quê, xem xét việc trùng tu nhà thờ Họ Cả. Nếu Hội đồng Lão tộc chấp nhận, ông Lịch sẽ tài trợ kinh phí để xây dưnhj Từ đường theo kiến trúc mới, mà vẫn giữ được những nét truyền thống. Kính mong Hội đồng Lão tộc xem xét khả năng này.

    Trả lờiXóa