Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2012

Cuộc họp thông qua phương án xây dựng nhà thờ Họ Cả

Theo tin từ bác Cao Nguyên Tắc, (đời thứ 13 dòng họ Cao Trần) hiện nay là phó hiệu trưởng trường THCS xã Giao Tiến cho biết: cuộc họp thông qua phương án xây dựng lại nhà thờ Họ Cả được tiến hành vào hồi 14 giờ ngày 16 tháng 3 năm 2012 tại chính Từ đường họ.
Điều hành cuộc họp là Cụ Cao Trần Bốn, quyền tôn trưởng. Tham gia cuộc họ có các Cụ hàng 10, các ông các bác các chú và một số anh em trong các phái, các chi.
Các Cụ đã đi đến một phương án xây dựng lại nhà thờ như sau:
Tháo dỡ nhà thờ cũ, tận dụng phần gỗ có sửa chữa thay thế phần hư hỏng, chuyển về làm thành Trung Đường (vẫn có phần Hậu Cung, hình chữ Đinh), phần Bái Đường được xây lại theo kiểu vòm cuốn bằng gạch.
Các Cụ quan niệm làm như vậy tốt hơn phương án khung mái bê tông dán ngói vì quê mình vùng biển khí hậu mặn, bê tông cốt thép nhanh hỏng (?) Con cháu có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực xây dựng, kiến trúc nghĩ sao về việc này?
Như vậy nhiều đề xuất và nguyện vọng của con cháu, chưa thuyết phục được các Cụ. Các Cụ vẫn muốn làm theo cách làm trước đây, cứ hơn chục năm lại tu sửa nhà thờ, mà chưa biết đến khi nào họ Cao Trần có được một ngôi Từ Đường bền vững, tôn nghiêm và hoành tráng?
Ngoài ra các Cụ còn quyết định, không triển khai kế hoạch mua bán và thờ Hậu Tổ, vì các Phái các Chi đã có nhà thờ riêng. Hay một số gia đình đã mua Hậu Phật  ở các Chùa.
Các Cụ còn thông báo: Đã là con cháu Tổ, thì phải đóng tiền xây nhà thờ. Con cháu nào không đóng thì không xứng danh con cháu Tổ. Biết làm sao bây giờ?
Thật là một thông tin làm nhiều con cháu cảm thấy không mấy yên tâm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét