Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2012

Ông Cao Đăng Rong đóng góp ý kiến vào việc xây dựng nhà thờ Họ Cả

Kính gửi: Cụ Tôn trưởng dòng họ Cao Trần
                 Các cụ trong hội đồng Lão tộc

Cháu là Cao Đăng Rong 78 tuổi, đời thứ 12, thuộc cành cả, phái thứ, tiểu phái tổ Cao Đức Thiệm, hiện đang sinh sống cùng gia đình con cháu tại số nhà 188, đường Nguyễn Hữu Cảnh, thành phố Vũng Tàu.
Được tin thông báo của các em, các cháu từ quê nhà cháu biết các cụ đã có ý định trùng tu lại nhà thờ Họ Cả, trong thời gian tới. Đây là công việc rất hệ trọng với dòng họ và các thế hệ con cháu. Bản thân cháu là một kỹ sư xây dựng, đã từng tham gia thiết kế, chỉ đạo thi công nhiều công trình lớn, cháu xin có một số ý kiến đề nghị các cụ xem xét:
  • Cháu đề nghị các cụ lập tổ công tác, kiểm tra đánh giá mức độ xuống cấp của từ đường. Lập văn bản liệt kê chi tiết các hạng mục hư hỏng cần tu tạo. từ đó đưa ra quyết định về mức độ: sửa chữa, tôn tạo hoặc xây mới.
  • Dù thực hiện ở mức nào cháu cũng đề nghị các cụ có thiết kế chi tiết, lập dự toán vật tư kinh phí và làm hợp đồng kinh tế kí kết theo quy định của pháp luật.
  • Cháu đề nghị các cụ thống nhất quy chế mua, bán thờ cúng Hậu Tổ.
  • Trong công tác quản lý điều hành đề nghị các cụ thông qua quy chế làm việc, huy động con cháu với tấm lòng thành kính Tổ Tiên, phát tâm công đức và giao nhiệm vụ cho từng bộ phận, từng cá nhân cụ thể theo quy chế làm việc. Có kiểm tra đánh giá theo đầu công việc. Công việc nào mà con cháu không đảm nhiệm được hoặc làm không tốt, xin đề nghị các cụ nên thuê khoán người ngoài.
  • Cháu đề nghị họ ta cũng nên tổ chức rút kinh nghiệm các lần sửa chữa, tu tạo xây dựng các công trình tâm linh của dòng họ để thấy được những thành quả đã làm được và những thiếu sót cần khắc phục.
  • Trong các thế hệ con cháu, không phải ai cũng có điều kiện suy nghĩ và hành động như nhau. Việc đóng góp đối với một số con cháu cũng có phần cần phải tính toán cân nhắc và vận dụng phù hợp để đảm bảo đoàn kết trong dòng họ.
  • Nếu toàn thể dòng họ đồng tâm thống nhất thì mọi việc sẽ thuận lợi, nếu chưa thống nhất cao, cháu đề nghị các cụ cần bàn tính kỹ lưỡng và cụ thể hơn.
  • Nếu các cụ thống nhất việc xây lại nhà thờ Họ Cả, cháu đề nghị xây mới với kết cấu móng, khung trụ, mái bê tông dán ngói. Bên trong trang trí giả gỗ. Công trình nhà thờ cần có độ bền từ 50-100 năm không phải xây lại, nếu có chỉ sửa chữa và sắm sửa đồ thờ, nội thất.
  • Cháu đề nghị các cụ không xây cuốn theo kiểu kinh nghiệm hoặc làm theo cách được đến đâu hay đến đó.
  • Qua một số lần sửa chữa nhà thờ, xây và nâng cấp lâu mộ cụ Thái Tổ mà cháu có điều kiện tham gia cùng gia đình tiến cúng, cháu thấy có nhiều điều cần rút kinh nghiệm vì đã để lại dư âm và kết cục chưa được như mong muốn.
Trên đây cháu có một số ý mong muốn đề đạt đến cụ Tôn trưởng và các cụ Lão Tộc, kính mong các cụ quan tâm. Nếu có gì chưa phải cháu mong các cụ lượng thứ. Số điện thoại liên lạc của cháu: NR: 0643848424 hoặc  DĐ: 0918266540
Cháu xin kính chúc các cụ nhiều sức khỏe, kính chúc toàn gia tộc Cao Trần đoàn kết, vui vẻ sớm hoàn thành công trình tâm nguyện của cả dòng họ.
       (Thư này cháu đọc cho Cao Xuân Thiện ghi lại)

Vũng Tàu ngày 10 tháng Giêng năm Nhâm Thìn (2012)
                                                                              Cao Đăng Rong

2 nhận xét:

  1. Thư này đã được chuyển tới tay các cụ Lão Tộc nhân ngày giỗ tổ, 18 tháng Giêng năm Nhâm Thìn (2012)

    Trả lờiXóa
  2. Thật tiếc vì những đóng góp rất hay và bài bản của cụ Rong đã không thực hiện được !. Từ đường họ cả là nơi thờ cúng tổ tiên, nhưng quan trọng không kém đó là nơi gắn kết tình cảm, tình đoàn kết của các thành viên trong họ, các cụ với con cháu, người ở xa hay ở gần ...Việc xây dựng nhà thờ thật quy mô và thể hiện được tinh thần ấy có lẽ lại phải tiếp tục chờ đợi !.

    Trả lờiXóa