Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2023

LỜI THỈNH CẦU ĐẦU NĂM

 BIÊN TẬP VIÊN

Nhân dịp Xuân mới Quý Mão, Biên tập viên xin trân trọng gửi lời kính chúc sức khỏe vạn niềm vui, an khang thịnh vượng và vạn sự như ý tới các Cụ hàng Thập, các cụ ông, cụ bà, các bậc cha bác, anh chị em con cháu chắt, nội ngoại thuộc dòng họ Cao Trần.
Trải qua 2 năm bệnh dịch covid 19, nhiều hoạt động cộng đồng và tâm linh đều bị giới hạn. Năm mới này mở ra nhiều hoạt động Văn hóa cộng đồng và dòng họ. Dịp Rằm tháng Giêng, làng Hoành Nha mở lễ hội truyền thống. Tiếp theo ngày 18 tháng Giêng là ngày lễ giỗ Thái tổ, tự Vô Ý và cũng là ngày giỗ Thái tổ Thượng Hoàng Trần Thừa của Vương triều họ Trần, Việt Nam.
Trong Gia phả chữ Hán và đôi câu đối cổ đã khảng định, họ Cao Trần là hậu duệ của dòng họ Trần.
Năm 2000 các cụ cao niên trong họ đã kết nối thành công, xác định tổ Vô Ý trực hệ tổ Trần Công Ngạn, dòng Phúc Quảng (Diễn Châu Nghệ An) là cháu chắt dòng Pháp Độ (Thanh Nghệ Tĩnh). Trực thuộc dòng họ Trần Nguyên Hãn Việt Nam.
Năm 2005, Ban liên lạc họ Trần Việt Nam, do cụ Trần Quốc Bảo (phó trưởng BLL) đã về Giao Tiến trao Gia huy Trần tộc cho họ Cao Trần. Khảng định họ Cao Trần là thành viên chính thức trong Ban liên lạc họ Trần Việt Nam, do Hòa Thượng đại lão Thích Thanh Tứ (tức cụ Trần Văn Long) làm Trưởng ban liên lạc.
Năm 2010 khi thành lập Ban liên lạc lâm thời dòng họ Trần Nguyên Hãn Việt Nam, đã có 2 vị đời 12 dòng họ Cao Trần tham gia. Năm 2012 trong Đại hội dòng họ Trần Nguyên Hãn Việt Nam lần thứ Nhất, cụ Cao Trần Bốn được bầu là thành viên của Hội đồng trưởng lão. Cùng với đó 4 vị thuộc đời 12 và 13 của dòng họ Cao Trần, Giao Tiến là thành viên Thường trực BLL dòng họ Trần Nguyên Hãn Việt nam, do Thiếu tướng PGS Đào Trần Quang Cát làm trưởng ban. Năm 2017, trong Đại hội dòng họ Trần Nguyên Hãn Việt Nam lần thứ Hai, tộc họ Cao Trần Giao Tiến được vinh danh là “Tộc họ tinh hoa”.
Xin các Cụ và các thế hệ thành viên con cháu họ Cao Trần, chú ý. Hiện nay ở VN có 3 đầu mối tổ chức họ Trần Việt nam, khác nhau:
1. Hội đồng Trần tộc, do cụ Trần Quốc Bảo làm chủ tịch danh dự (Hội đồng này gồm nhiều cụ cao tuổi trước đây đã đứng ra thành lập BLL họ Trần, từ thời Hòa Thượng Thích Thanh Tứ, khi còn bình sinh).
2. Hội đồng họ Trần Việt Nam, thành lập lâm thời từ năm 2018, chính thức năm 2019, do Trung tướng (CA) Trần Đình Nhã làm Chủ tịch (Thiếu tướng Đào Trần Quang Cát làm Chủ tịch danh dự).
3. Ban chấp hành họ Trần VN, chuyển đổi từ BLL họ Trần từ thời Hòa Thượng Thích Thanh Tứ, còn bình sinh. Đến nay BCH họ Trần VN này có nhiều hoạt động, không đúng như tôn chỉ ban đầu, đã ngụy tạo lịch sử dòng họ.
Chủ tịch BCH họ Trần là ông Trần Văn Sen chủ hãng bia Đại Việt đã dùng tiền của thao túng với sự tiếp tay của các vị học giả, thiếu trung thực dựng lên nhân vật Trần Hoằng Nghị (không có trong sử sách cổ) thành phụ thân Thái sư Trần Thủ Độ. Biến miếu cây đa thành Đền nhà ông, rồi lại treo băng rôn trên đền đó là: Nhà thờ tổ họ Trần Việt Nam.
Hôm mùng Một tết Quý Mão, cụ Cao Trần Hoàn (hàng Thập) chúc tết và phát biểu trước các cụ, ông bà và con cháu tại Nhà thờ họ Cả. Sau khi nhận được tin từ ông Cao Xuân Chiến, Chủ tịch UBND xã Giao Tiến, với nội dung: Ban chấp hành họ Trần huyện Giao Thủy và tỉnh Nam Định, đã có lời mời và vận động họ Cao Trần, Giao Tiến tham gia hoạt động theo tổ chức của BCH họ Trần Việt Nam.
Thông tin trên, BTV đã báo cáo trực tiếp với cụ Cao Trần Bốn và sẽ còn báo cáo trực tiếp với các cụ, các ông có trách nhiệm cùng các cụ khác. Khẳng định họ Cao Trần, Giao Tiến không tham gia hoạt động trong Ban chấp hành họ Trần VN, ở tất cả các cấp độ.
Xin kính mong và đề nghị các cụ, các ông bà cá nhân được mời tham gia hoặc phát biểu, không nên lấy tư cách đại diện cho họ Cao Trần, Giao Tiến, trong các hoạt động của BCH họ Trần VN, từ địa phương đến các cấp cao hơn.
Kính mong các Cụ, ông bà trong dòng họ Cao Trần lưu tâm. Bởi họ ta đã và đang tham gia hoạt động rất trịnh trọng trong Ban liên lạc dòng họ Trần Nguyên Hãn, trực thuộc Hội đồng họ Trần Việt Nam. Trong quý 2 năm 2023, BLL dòng Trần Nguyên Hãn VN sẽ đại hội nhiệm kì 3: 2023-2028.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét