Thứ Hai, 22 tháng 6, 2020

CHUNG QUY LÀ TẠI CÁI MIỆNG - KHẨU NGHIỆP 口業


Trong Phật giáo có cụm từ Khẩu nghiệp 口業 có nghĩa là: sự quả báo sinh ra từ lời nói.
Bên cạnh đó có thành ngữ: Bệnh tòng khẩu nhập, họa tòng khẩu xuất - 病從口入,禍從口出. Bệnh hay vào từ miệng mà vào, tai họa hay đến từ lời nói mà ra.
Bởi thế cái miệng quan hệ đến vận mệnh nhân sinh của mỗi cá nhân nhiều lắm.
Cái miệng của mỗi chúng ta đa chức năng trong đó có chức năng là cái cổng vào/ra – nhập xuất song công – In/out Gate.

Tạo hóa cho ta cái miệng (speaker - cái loa) kết hợp với hệ thống thanh đới và não, thần kinh điều khiển để phát ra âm thanh. Có những người suy nghĩ sâu sắc, biết kiềm chế, khi cần nói mới phát ra (xuất) những lời vàng ngọc. Có người suy nghĩ nông cạn, kiến thức không sâu, tính cách bộp chộp, cái miệng đi trước cái não, phát ra những lời không chuẩn mực, thiếu lí lẽ, làm mất mát tình cảm với người thân, đồng nghiệp bạn bè; thậm chí rước họa vào thân.
Khi một người khỏe mạnh bình thường ăn các loại thức ăn, nhất thiết chúng ta cần có sự cân nhắc tính toán trước khi đưa vào miệng. Thời đói kém chúng ta không có nhiều lựa chọn. Ta cần có thứ ăn, dù nó không thực sự bổ béo nhưng cái cần trước mắt để cho cái bụng không cồn cào, để duy trì sự sống. Khi cuộc sống no đủ ta bắt đầu có sự lựa chọn, ta muốn ăn thứ ngon hơn, hợp khẩu vị hơn, bổ béo hơn.
Tuy nhiên cũng có những người do lối sống buông thả, tùy tiện ăn uống tùy hứng theo sở thích, kể cả các thức ăn đồ uống độc hại và cả các thức cao cấp đắt tiền một cách thiếu khoa học. Với những người này, vô hình trung việc nạp năng lượng (nhập) vào cơ thể đồng nghĩa với việc đưa một lượng chất độc qua miệng. Từ các thứ mà chúng ta nạp vào không phù hợp với cơ thể sẽ sinh ra bệnh.
Đặc biệt văn hóa uống rượu bia, văn hóa nhậu của người Việt chúng ta. Tôi có cảm giác văn hóa rượu bia hiện nay uống theo xu thế “tiêu diệt đối thủ”. Quá nhiều gương rượu bia đã bị ngộ độc hoặc mắc bệnh nan y do uống rượu bia không kiềm chế vượt quá khả năng chịu đựng của cơ thể. Bên cạnh đó là việc hút thuốc lá, thuốc lào, thuốc phiện và ma túy. Hậu quả thì mọi người quá rõ. Đây cũng có thể coi là sự điển hình của khẩu nghiệp.
Như ông cha ta đã từng tổng kết một cách khái quát: sướng cái miệng làm khổ tấm thân
Phần Khẩu tướng xin tham khảo FB Nguyễn Hữu Hoạt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét