Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017

LỄ KHÁNH THÀNH HOẠT TẾ ĐƯỜNG

Mặt trước Hạt Tế Đường
Sau 12 tháng thi công, hoàn thiện vào dịp thanh minh tháng 3 năm Đinh Dậu, phái Tổ Cao Đức Thiệm đã tổ chức Lễ khánh thành Hoạt Tế Đường.
Ngôi từ đường được thiết kế theo kiến trúc truyền thống, ba gian cuốn vòm bê tông mái chảy lợp ngói đỏ Hạ Long, gian giữa có hậu cung hình chữ Đinh, móng đóng cọc tre nhồi cát đổ bê tông chống lún, tường xây gạch đặc dày 22 cm vữa xi măng có giằng bê tông kiên cố. Ba gian cửa kép bằng gỗ lim Nam Phi. Sân trước lát gạch vuông 40x40cm bằng gạch Giếng Đáy. Cổng tam quan cao 5,4m, 3 lớp mái đao. Tổng diện tích khuôn viên ngôi từ đường là 207 m2, nằm trên trục đường liên thôn thoáng mát, phía trước là cánh đồng lúa xanh quanh năm tươi tốt.
Ngôi từ đường được xây dựng bằng kinh phí và sự tiến cúng của dòng trưởng: hai cụ Cao Xuân Hạ (và cụ Bà), cùng các con cháu chắt của hai cụ, gồm các gia đình các ông: Cao Khắc Khoan, Cao Đăng Rong, Cao Quốc Hữu, Cao Quốc Sủng.
Tài sản tiến cúng gồm: Đất xây dựng từ đường cùng các công trình phụ trợ, Đồ thờ và nội thất, Chi phí các ngày Lễ yên vị và Lễ khánh thành (được lập thành văn bản phụ lục bàn giao cho Ban đại diện của Chi họ)
Tổ chức xây dựng:
- Thiết kế kỹ, mỹ thuật: Ông Cao Quốc Hữu
- Quản lý công trình và theo dõi thi công: Ông Cao Quốc Hữu, ông Cao Quốc Sủng. 
Các mốc thời gian:
- Khởi công ngày 12 tháng Chín, năm Ất Mùi (2015)
- Hoàn thành ngày 14 tháng Chín, năm Bính Thân (2016)
- Lễ yên vị Tổ ngày 02 tháng Chạp năm Bính Thân (2016), 
- Tiến cúng công trình ngày 02 tháng Chạp năm Bính Thân (2016) 
- Lễ Khánh thành ngày 13 tháng Ba năm Đinh Dậu (2017).
Từ ngày 11 tháng Ba năm Đinh Dậu, không khí chuẩn bị cho ngày Lễ khánh thành Từ đường đã được chuẩn bị khẩn trương. Cột cờ cao 7m bằng inox đã được dựng, cờ Tổ Quốc và cờ Thánh đã được kéo lên bay trong gió xuân. Ma két chào mừng được gắn trên cổng chính với lời chào mừng các vị khách quý cùng con cháu về dự lễ. Hai ngôi rạp lớn được dựng lên phục vụ phần Lễ và nơi đón tiếp. Ngày 12 tháng Ba Đinh Dậu, các thế hệ con cháu từ xa bắt đầu hành hương về quê dự Lễ. Ba anh em ông Cao Bàng Đức từ Lào Cai về khá sớm, tiếp đó các ông Cao Bá Khoát, Cao Đức Triệu đã dùng xe riêng cùng bác Cao Xuân Thiện sang thành phố Hưng Yên đón cụ Cao Thị Cúc 88 tuổi về dự Lễ (sau lễ tất, ông Triệu còn đưa cụ Cúc trở lại Hưng Yên, ông Triệu biếu cụ quà, làm cụ rất cảm động). Nhiều thành viên con cháu nội ngoại trong huyện, trong tỉnh và từ các tỉnh phía Bắc: Lào Cai, Yên Bái, Hà Nội, Thái Bình về đông đủ. Các con cháu phía Nam cũng đã kịp gửi Lễ vật về cúng Tổ.
 
Ban đại diện của chi họ gồm các ông Cao Trần Quy, Cao Quang Bình, Cao Văn Thục, Cao Quang Chức, hoạt động rất tích cực lo chuẩn bị cho phần Lễ và phần hậu cần. Mỗi người được phân công một số đầu việc nên công việc khá chạy. Bên cạnh đó còn được sự hỗ trợ tích cực của các ông: Cao Văn Minh, ông Cao Đinh Ban, ông Cao Đinh Phong, và các cháu: con trai con dâu của ông Cao Quang Chức, đó là các cháu: Đại Quyên, Học Loan, và cháu Khoát.
Từ sáng sớm ngày 13 tháng Ba Đinh Dậu, buổi Lễ khánh thành được tiến hành thuận lợi về nhiều mặt, thời tiết mát mẻ không mưa, nắng và gió nhẹ, khách mời cùng con cháu về đến 250 người, điện không bị cắt...  Các cụ đời thứ 10: cụ Cao Trần Hoàn, cụ Cao Trần Bốn, cụ Cao Văn Rựng về dự Lễ, càng động viên tinh thần con cháu. Đội tế ba ban của Dòng họ Cao Trần được mời tham gia Lễ Tế Tổ. Đội tế đầy đủ các vị trí cùng các vị khách trong dòng họ về dự Lễ rất đông và rất vui. Sau gần 120 phút với ba tuần tế, làm cho không khí buổi Lễ trở nên trang trọng với nhiều vị khách xa gần. Sau đó các dé trong chi vào Bái tổ để hoàn tất buổi Lễ.
Đến nay mọi việc liên quan đến Hoạt Tế Đường về cơ bản đã hoàn thành. Số tiền tiến cúng của các vị khách quý và các thế hệ con cháu, ban đại diện nhận được là trên 80 triệu đồng, dùng để sắm sửa bổ sung đồ thờ, duy tu ngôi từ đường được bền vững dài lâu. Đây không chỉ là nơi thờ cúng Tổ tiên mà còn là nơi đi về, gặp mặt của các thế hệ con cháu trong chi họ. Mọi người tâm nguyện sẽ làm được điều gì đó để báo hiếu với Tổ tiên và lưu lại những điều tốt lành cho hậu thế.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét