Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017

NGÀY GẶP MẶT CÁC THẾ HỆ CON CHÁU DÒNG HỌ CAO TRẦN TẠI HÀ NỘI, LẦN THỨ 6 NGÀY 8-01-2017


Cao Xuân Thiện
Ông Cao Văn Hồng chủ trì ngày gặp mặt
Chi nhánh dòng họ Cao Trần tại Hà Nội, hàng năm có ngày gặp mặt vào cuối năm Âm lịch. Đã qua sáu lần gặp gỡ thường niên, nhưng không khí vui vẻ đầm ấm của các thế hệ con cháu dòng họ, có chung cội nguồn thì năm nào cũng luôn tươi mới.
 Ngay từ sáng sớm Ban tổ chức đã làm tốt công tác chuẩn bị trang trí hội trường, tổ chức đón khách rất chu đáo. Gia đình ông Hồng bà Chiều tất bật lo lắng suốt tuần qua.
Ngày gặp mặt của Chi nhánh dòng họ Cao Trần tại Hà Nội, rất vinh dự được đón cụ Đào Trần Quang Cát, trưởng BLL dòng họ Trần Nguyên Hãn Việt Nam, ông Trần Nguyên Trực, trưởng BLL dòng Trần Nguyên Hãn Hà Nội, ông Trần Quang Trung, chánh văn phòng BLL dòng họ Trần Nguyên Hãn Việt Nam.

Cụ Cao Xuân Trúc, cụ Cao Xuân Hiển đời thứ 11, các ông Cao Quốc Sủng, Cao Sơn Hải, Cao Thế Tôn... đời thứ 12, dù sức khỏe, đường xa không tự đi xe máy đến được đã đi taxi hoặc nhờ người thân đưa đến. Đặc biệt năm nay các cụ, các bà, các cô cháu gái đến tham dự ngày gặp mặt rất đông và rất vui. Có cụ (tuy còn trẻ nhưng hàng cao, đời 11), không sinh ra và lớn lên ở quê, chỉ nghe ông bà, bố mẹ đã dặn lại trước khi qua đời: nhà mình thuộc dòng dõi họ Cao Trần, Hoành Nha, Giao Thủy, Nam Định. Khi được biết thông tin ở Hà Nội có Chi nhánh dòng họ Cao Trần, đã tìm hiểu và tham gia rất chu đáo. Các cụ còn động viên anh ch em, con cháu, những người còn mải công việc chưa hoặc ít có điều kiện nên tích cực tham gia. Ở đây phải kể đến các cụ bà: Cụ The, cụ Lụa, cụ Tơ, cụ Hạnh, cụ Bình, cụ Diễm Hồng, cụ Thu Thủy (đời 11), bà Tỵ, bà Lụa, bà Tuyết, bà Lan Anh (đời 12)...Hai cụ Cao Thị Thục và phu quân Phạm Ngọc Tường nhiều năm nay tham gia rất nhiệt tình, hai cđã vận động các thành viên trẻ về tham gia, như bà Bình, cô Hạnh, cô Huyền.  Năm nay bà Lựu (đời thứ 12), từ Lào Cai về Hà Nội với con gái Phạm Thanh, cũng đến tham gia ngày gặp mặt, sau hơn 50 năm xa quê. Một cơ duyên hiếm có, ông Cao Trần Nguyên, hiện đang sinh sống tại thành phố Hòn Gai, Quảng Ninh. Dù tuổi đã cao 78, ông đã tự lo phương tiện về Hà Nội đến dự ngày gặp mặt. Ông Cao Trần Nguyên là tác giả của 3 tập thơ lục bát đã xuất bản, gần đây nhất ông đã in tập thơ Nối mùa, Nhà xuất bản Hội Nhà văn 2016. Ông có quà tặng 40 đại biểu mỗi vị một tập Nối mùa. Thơ lục bát của ông Cao Trần Nguyên, viết về nhiều lĩnh vực, quê hương, họ hàng, tình cảm sâu lắng. Thơ của ông viết không dài, ẩn ý sâu xa, ông có tài dùng thủ pháp đa dạng, điệp từ, từ láy. Thơ ông dễ đi vào lòng người và đã được in trên nhiều báo chí văn nghệ và các trang, cổng thông tin điện tử: lucbat.com, vannghenamdinh.com.vn.
Năm nay dòng họ tổ chức mừng thọ cho hai cụ ông tuổi 70: cụ ông Cao Văn Hồng và cụ ông Cao Quốc Sủng, cùng tuổi Đinh Hợi.
Cụ Đào Trần Quang Cát, phát biểu chào mừng. Cụ Cát ca ngợi truyền thống văn hóa tâm linh của dòng họ Cao Trần, thể hiện qua phong tục tín ngưỡng thờ cúng, tế lễ tổ tiên qua nhiều thế hệ. Đức tin hướng về cội nguồn, sự đoàn kết đóng góp về công sức, vật chất của dòng họ Cao Trần, trong nội tộc, dòng Phúc Quảng, dòng Pháp Độ, cũng như dòng họ Trần Nguyên Hãn Việt Nam. Ban liên lạc dòng Trần Nguyên Hãn, nhiệm kì 2012-2017 đã thống nhất đề nghị tôn vinh dòng họ Cao Trần là “Dòng họ tinh hoa”
Chụp ảnh lưu niệm 2017
Các thành viên trong Chi nhánh dòng họ Cao Trần tại Hà Nội đề cao sự tham gia của các lực lượng trẻ. Bác Cao Chí Kiên đại diện cho lực lượng trẻ, tự nguyện đứng ra tập hợp, gắn kết các thành viên trẻ tích cực tham gia các hoạt động, động viên mọi người trong cuộc sống, công tác làm ăn và phát triển, tạo cơ hội, cung cấp thông tin về việc làm, định hướng nghề nghiệp.
Với sự có mặt của trên 50 thành viên chi nhánh và các đại biểu, ngày gặp mặt lần thứ 6, là lần gặp mặt đông nhất kể từ năm 2011. Bữa liên hoan cũng là lúc những chuyện, kỉ niệm về họ hàng, làng quê, những mối quan hệ đan chéo nhiều bề nội ngoại được kể ra thật xúc động và ấm áp biết bao.
Một năm cũ qua đi, một năm mới Đinh Dậu sắp tới, các đại biểu và các thành viên gửi đến nhau những lời chúc phúc tốt đẹp và hẹn nhau hành hương trong các dịp tế lễ đầu xuân Đinh Dậu: Tế tổ họ Cao Trần tại quê nhà Giao Tiến, 18 tháng Giêng ÂL (thứ 3 ngày 14 tháng 2 DL), tế tổ Tả Tướng Quốc Trần Nguyên Hãn 30 tháng 2 ÂL (thứ 2 ngày 27 tháng 3 DL).
Dù điều kiện nhiều mặt chưa cho phép Chi nhánh dòng họ Cao Trần làm được các điều lớn lao hơn như mong muốn, nhưng dù sao hoạt động trong những năm qua, đã thể hiện sự hướng về cội nguồn, để con cháu sau này luôn ghi nhớ mình vẫn còn có nguồn gốc là hậu duệ của dòng họ Cao Trần, để gửi gắm niềm tôn kính đến các bậc tiền nhân và nối dài niềm tin cho con cháu mai sau.   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét