Thứ Hai, 9 tháng 3, 2015

TẾ TỔ THÁI TỔ VÔ Ý DÒNG HỌ CAO TRẦN TẠI GIAO TIẾN GIAO THỦY NAM ĐỊNH




Một sự trùng lặp tâm linh, ngày 18 tháng Giêng, giỗ Thái Tổ Vô Ý dòng Cao Trần Giao Tiến Giao Thủy nam Định lại trùng ngày giỗ Đức Quốc Tổ Trần Thừa.

Những năm trước đây dòng Cao Trần thường tổ chức lễ tế Tổ vào các năm chẵn, nhưng gần đây là năm thứ 3 liên tiếp dòng Cao Trần Giao Tiến tế Tổ. Lễ tế Tổ của dòng họ là hình thức Văn hóa tâm linh dòng họ, thắt chặt tinh thần gắn kết huyết thống, đoàn kết chặt chẽ các thế hệ con cháu hướng về cội nguồn.

Các ông Chủ Tế áo đỏ mũ cánh chuồn
Rất vinh dự cho dòng họ Cao Trần, về dự lễ tế Tổ có hai đoàn đại biểu: Ban liên lạc dòng Trần Nguyên Hãn Việt Nam do ông Đào Trần Quang Cát dẫn đầu, trong đoàn còn có các ông Trần Nguyên Trung, Cao Trần Bá Khoát Phó BLL, ông Trần Quang Trung Chánh văn phòng BLL. Đoàn đại biểu dòng Đào Trần từ Minh Nông Việt Trì Phú Thọ do ông  Tộc trưởng Đào Trần Công Khích dẫn đầu, trong đoàn còn có 5 ông thành viên của dòng Đào Trần Minh Nông. Hai đoàn đại biểu đã được cả dòng họ Cao Trần đón tiếp thịnh tình chu đáo với tinh thần cùng một gốc Tổ, dòng Trần Nguyên Hãn.
Ông Đào Trần Quang Cát trưởng BLL dòng Trần Nguyên Hãn

Lực lượng tham gia và Hành Lễ tế Tổ, chủ yếu là các thế hệ con cháu làm ăn sinh sống ở quê, các con cháu làm ăn xa còn lưu lại qua dịp tế Tổ. Năm nay có  cháu trai đời thứ 13 (chi cụ Thạnh) là: Tiến sỹ Cao Tường Huy, Bí thư huyện ủy Bình Liêu (Quảng Ninh) vinh quy Bái Tổ. Các đoàn đại biểu của con cháu dòng họ từ các xã trong huyện Giao Thủy: Giao Tân, Bạch Long, Giao Thiện, Giao Lạc, Hồng Thuận. Chi nhánh dòng họ Cao Trần tại Hà Nội do ông Cao Trần Hồng dẫn đầu.

Lễ Tế Cáo Yết được bắt đầu từ 14 giờ ngày 17 tháng Giêng Ất Mùi (07-3-2015). Ban hành lễ đã được tập huấn và bổ sung thêm trong đội hình hai hàng nữ dâng hoa Tế và 4 Tiểu đồng Sênh Tiền làm cho trường tế làm tăng vẻ đẹp truyền thống và tôn thêm sự sinh động thu hút sự tập trung của khách mời và con cháu dự Lễ tế. Đội hình tế ba ban vẫn được duy trì như mọi năm, nhiều thành viên mới được bổ sung và tham gia rất hào hứng. Công bằng mà nói ban tế nữ có phần nhỉnh hơn ban tế nam. Xen kẽ giữa những khoảng thời gian nghỉ có các bài chèo văn, ngâm thơ do con cháu dòng họ tự biên tự diễn. Các bài chúc văn đều ngợi ca công đức Tổ Tiên và cuộc sống đầm ấm sung túc của cháu con đương đại.

Lễ tế chính thức bắt đầu từ 7 giờ ngày 18 tháng Giêng Ất Mùi (08-3-2015). Các thế hệ con cháu dòng họ về dự Lễ Tế tổ rất đông, số liệu thống kê không đầy đủ nhưng cũng phải đến trên một nghìn lượt con cháu về dự lễ trong cả hai ngày. Hai đoàn đại biểu và khách mời rất tập trung theo dõi ghi chép, ghi hình, ghi âm Lễ tế rất chi tiết. Lễ tế Tổ dòng Cao Trần được chọn làm mẫu Tế Quan Văn cho dòng Trần Nguyên Hãn và dòng Trần Pháp Độ. Ông Đào Trần Quang Cát và ông Đào Trần Công Khích đánh giá cao các tuần Tế của dòng Cao Trần, có tính Văn hóa truyền thống, tôn vinh bản sắc nòi giống Tổ Tiên, phù hợp với đời sống tinh thần của địa phương.

Lễ tế tổ năm nay đã thành công tốt đẹp, quan trọng nhất vẫn là sự đoàn kết, tinh thần phấn khởi và niềm tin vào sự phù hộ của Tổ Tiên về sức khỏe, bình an để thăng tiến và làm ăn thuận lợi trong suốt năm và cả mai sau. Trường tế năm nay bài trí đẹp hơn so với mọi năm. Tổng kinh phí con cháu và khách mời tiến cúng trên 16 triệu, chi phí khoảng 10 triệu.    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét