Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

BẢN TIN DÒNG HỌ TRẦN NGUYÊN HÃN - KHÍ PHÁCH RỪNG THẦN SỐ 01 NĂM 2014 (1)

Lời biên tập viên:
Sau rất nhiều nỗ lực, trong tháng 10 năm 2014, Thường trực BLL dòng họ Trần Nguyên Hãn toàn quốc đã phát hành Bản tin dòng họ Trần Nguyên Hãn mang tiêu đề Khí phách Rừng Thần số 01. Sau đây BTV sẽ lần lượt đăng tải các bài viết của bn tin. Các thành viên dòng họ không có điều kiện đọc bản cứng xin tranh thủ đọc bản mềm trên trang blog Dòng họ Cao Trần. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về hộp thư hocaotran@gmail.com. Xin trân trọng cảm ơn.
Trang bìa Bản tin dòng họ Trần Nguyên Hãn



LỜI NÓI ĐẦU

Dòng họ Trần Nguyên Hãn Việt Nam đã thành lập được hai năm. Trong hai năm ấy, dòng họ đã có nhiều phát triển. Các họ và tộc họ đã làm được nhiều điều mới mẻ. Tất cả những việc như vậy rất cần được thông tin, trao đổi để cùng hiểu biết và học tập lẫn nhau.

Thực hiện nghị quyết của Đại hội dòng họ Trần Nguyên Hãn Việt Nam lần thứ nhất về chương trình hoạt động của Ban Liên lạc nhiệm kỳ 2012 – 2017 và nghị quyết hội nghị Ban Liên lạc lần thứ hai ngày 01 – 3 – 2014 về việc thông tin trong dòng họ, Thường trực Ban Liên lạc tổ chức xuất bản “BẢN TIN DÒNG HỌ TRẦN NGUYÊN HÃN VIỆT NAM” với mục đích:

- Kịp thời thông tin kết quả hoạt động của các  họ, tộc họ trong toàn dòng họ.

- Giới thiệu, phổ biến lịch sử, truyền thống của họ Trần và dòng họ Trần Nguyên Hãn, các tấm gương của tổ tiên họ Trần và trong dòng họ.

- Thông tin, thông báo những tấm gương người tốt, việc tốt, học tập tốt, phấn đấu tốt, tôn vinh những người đạt thành tích xuất sắc trong công tác, các danh hiệu cao quý do Nhà nước phong tặng v. v. . .

Tin chắc rằng BẢN TIN DÒNG HỌ TRẦN NGUYÊN HÃN” cùng với trang tin điện tử trên Website dòng họ sẽ mang đến cho tất cả mọi thành viên trong dòng họ cả nước nhiều thông tin bổ ích,  thiết thực,

Bản tin dòng họ số 001 tập trung giới thiệu Hội nghị Ban Liên lạc dòng họ lần thứ hai, thông báo kết quả việc chung sức công đức làm kiệu thánh bát cống, lập ban thờ Phụ Mẫu và các phu nhân dâng lên đền thờ Đức Tổ Trần Nguyên Hãn và giới thiệu về họ Cao Trần tỉnh Nam Định.

Ban biên tập rất mong mong các họ, tộc họ, bà con các nơi tích cực gửi tin bài cho bản tin và trang điện tử của dòng họ và đóng góp ý kiến để từng bước hoàn thiện hơn.

                                                             Ban Biên tập


DÒNG HỌ TRẦN NGUYÊN HÃN HAI NĂM QUA


Ngày mồng Một tháng Hai năm Nhâm Thìn (22 – 02 – 2014) là ngày giỗ Tả tướng quốc Trần Nguyên Hãn và khánh thành nhà thờ Tả tướng quốc mới được trùng tu, tôn tạo đồng thời cũng là ngày con cháu hậu duệ của Người trên toàn quốc về tụ hội tại nhà thờ của Người tế lễ dâng hương và họp Đại hội thành lập dòng họ Trần Nguyên Hãn, bàu Ban Liên lạc dòng họ Trần Nguyên Hãn Việt Nam.

 Đây là một ngày trọng đại mang tính lịch sử đối với con cháu dòng họ Trần Nguyên Hãn. Trải qua hơn 600 năm lưu lạc, ly tán, con cháu của Người phát triển thành các họ, tộc họ nhỏ ở các vùng miền khác nhau, nhiều nơi không biết gốc tổ mình ở đâu, có nguy cơ hòa tan vào các dòng họ khác thì nay có dịp hội tụ về cội nguồn nhận nhau thành họ hàng.

Ngày thành lập dòng họ là ngày hội lớn của con cháu hậu duệ của Người. Lễ tế Tổ dâng hương chiều 30 tháng Giêng hoành tráng do tộc họ Cao Trần đảm nhiệm, nhân dân ca ngợi trước nay chưa từng có. Tối 30 tháng Giêng, đoàn chèo tỉnh Vĩnh Phúc trình diễn vở ”Trang chủ Sơn Đông” thấm đậm ân tình với Tả tướng quốc. Sáng mồng Một tháng Hai, Đại hội đại biểu dòng họ Trần Nguyên Hãn toàn quốc chính thức khai mạc với 203 đại biểu các họ, tộc họ tham dự, Đại hội xác định ngày giỗ Tổ năm Nhâm Thìn là ngày dòng họ Trần Nguyên Hãn chính thức thành lập. Đại hội đã bàu 60 đại biểu thành lập Ban Liên lạc dòng họ và 20 ủy viên thường trực.

Hai năm trôi qua, thời gian ngắn ngủi, nhưng Ban Liên lạc và Thường trực Ban Liên lạc đã làm được một số việc đáng trân trọng:

    Đã liên lạc, tìm và kết nối được một họ là con trai Đức Tổ ở thành phố Thanh Hóa và một tộc họ có Tổ thuộc hệ cháu nội đức Tổ Trần Nguyên Hãn ở tỉnh Quảng Ngãi.

   Đã thực hiện một số chế độ như mừng thọ, thăm hỏi, phúng viếng..

- Năm 2013 và năm 2014 đã đã tổ chức mừng Thượng Thượng thọ được 125 cụ từ 90 tuổi trở lên và mừng Đại thọ được 6 cụ từ 100 tuổi trở lên (2 cụ 100 tuổi, 3 cụ 101 tuổi, 1 cụ 103 tuổi), bước đầu tổ chức mừng Thượng thọ được 5 cụ tử 85 tuổi trở lên.

      Sinh hoạt của các họ, tộc họ có những đổi mới tốt đẹp hơn:

- Nhiều họ và tộc họ củng cố, nâng cấp nhà thờ Tổ, đặc biệt có hai họ xây dựng lại nhà thờ mới đàng hoàng, to đẹp là họ Cao Trần ở tỉnh Nam Định và họ Trần xã Quang Lộc ở tỉnh Thanh Hóa.

-  Chi họ Phúc Tâm, họ Trần xã Sơn Đông, đã bổ sung hoàn chính gia phả từ tổ Trần Doãn Hựu cho đến nay.

- Họ Đào Trần phường Minh Nông, thành phố Việt Trì đã củng cố, xây dựng Hội đồng gia tộc, nâng cao chất lượng hoạt động, cải tiến sinh hoạt của họ đi vào chiều sâu. 
Hiện nay còn nhiều họ và tộc họ là hậu duệ Tổ Trần Nguyên Hãn đang từng bước tìm về liên lạc với dòng họ. Ban Liên lạc dòng họ rất vui mừng chờ đón ngày gặp mặt những anh em cùng Tổ, cùng huyết thống vẻ vang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét