Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

CUNG CẤP THÔNG TIN ĐỂ CAO HỒNG XUYẾN VIẾT LUẬN VĂN THẠC SỸ VỀ DÒNG HỌ

Lời biên tập viên:

Cô Cao Hồng Xuyến là cháu gái dòng họ Cao Trần đang có dự định viết luận văn Thạc sỹ Văn hóa với đề tài "Văn hóa dòng họ Cao Trần". Đây là đề tài có tính khoa học trong lĩnh vực văn hóa dòng họ của cả nước nói chung và cụ thể về một dòng họ ở khu vực đồng bằng Bắc bộ sau những biến cố của lịch sử đất nước, lịch sử làng xã địa phương. Đề tài cũng là cơ hội để cả dòng họ cũng cố thêm các dữ liệu khoa học về nguồn gốc, truyền thống, các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể mà tổ tiên đã để lại cho hậu thế. Sau đây là những nội dung của Cao Hồng Xuyến cần sự hỗ trợ của dòng họ và các cá nhân có hiểu biết về dòng họ có thể trợ giúp cô:

Cao Hồng Xuyến

Kính gửi Ban biên tập Blog Dòng họ Cao Trần,
Cháu là cháu gái dòng họ Cao Trần đang học tập & công tác tại Hà Nội. Hiện tại cháu đang có ý định làm luận văn Thạc sĩ về "Văn hóa dòng họ Cao Trần" nhưng còn thiếu rất nhiều tư liệu. Cháu đã về thắp hương & phỏng vấn cụ trưởng tộc Cao Trần Bốn nhưng những thông tin cụ cung cấp còn quá ít, chưa đủ để cháu căn cứ và viết luận văn. Nay cháu viết thư này kính mong Ban biên tập dẫn đường chỉ lối để cháu tìm được nhiều tư liệu làm căn cứ cho đề tài về dòng họ mình.
(một số tài liệu được update trên blog cháu đã tham khảo & download) nay cháu muốn tìm hiểu về:
- Danh nhân dòng họ (nếu có)
- Quy ước dòng tộc
- Bản thiết kế hoặc bản mô tả hệ thống nhà thờ, lăng mộ dòng họ
- Những người đỗ đạt trong dòng họ (từ xưa đến nay)
- Những tấm gương sáng trong dòng họ
- Những di vật còn lại của dòng họ: hoành phi, câu đối, chữ vua ban...
- Tài liệu về việc họ, các hoạt động sinh hoạt của dòng họ

...
Rất mong ban biên tập giúp cháu trong việc tìm tư liệu để hoàn thành luận văn ạ! 
Email của cháu: hxuyen.vhh@gmail.com
Cháu xin chân thành cảm ơn! Chúc Ban biên tập nhiều sức khỏe!

...............

Kính gửi BBT Blog Dòng họ Cao Trần - Giao Tiến!
Trước hết cháu rất rất cảm ơn vì sự ủng hộ & giúp đỡ của BBT để cháu có thêm động lực thực hiện công trình nghiên cứu về dòng họ Cao Trần ta. Qua nay cháu về quê để tìm một số tư liệu về dòng họ nên hồi đáp thư có sự chậm trễ, rất mong BBT thông cảm!

Cháu đã đọc qua tài liệu mà BBT đã gửi, cháu vô cùng cảm ơn & mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ về mặt tư liệu của BBT! 

Về quê cháu có sưu tầm được một số tư liệu sau:
- Gia phả Cao Trần tộc, 1997
- Sắc phong do ông Tắc cung cấp
- Cuốn lịch sử Giao Tiến 
- Hòe Nha Lục
- Và một số bài viết của cụ Cao Quang Thạnh về thân thế Tổ Trần Công Ngạn.

Sau khi đọc các tài liệu trên cháu có 1 số băn khoăn như sau, có gì không phải mong các bậc bề trên cho cháu xin 2 chữ đại xá vì dù sao cháu cũng chỉ là bậc con cháu, có thể ko đc phép có tiếng nói trong vấn đề này. 
1. Gia phả năm 1997 cung cấp thông tin còn sơ sài & nhiều chỗ chưa được chính xác, cách ghi chép cũng chưa được thực sự khoa học (điều này là tất yếu vì công việc biên soạn gia phả của cả 1 dòng họ đông con cháu như dòng họ mình quả thực rất gian nan). Hôm nay mở mail thấy BBT gửi cho cháu dự thảo Gia phả dòng tộc biên soạn năm 2010 quả thực cháu rất mừng vì những băn khoăn của cháu về gia phả 1997 đã phần nào được tháo gỡ. Hi vọng Gia phả 2010 sẽ được hoàn thiện trong thời gian sớm nhất ạ!
2. Công tác giữ gìn những di vật của Tổ tiên chưa được thực sự chú trọng. Cháu thấy rằng từ đường họ Cả cũ có nhiều bức hoành phi cổ nhưng ko được sử dụng khi xây Nhà thờ mới, điều này quả thực đáng tiếc. Văn hóa là cả những gì truyền thống & hiện đại, trong đó những giá trị truyền thống rất nên được gìn giữ, bảo tồn. Nếu BBT có cơ hội được tham gia các phiên họp họ, rất mong BBT sẽ đề xuất với các cụ để có những biện pháp thích hợp nhất bảo vệ, giữ gìn tất cả những di vật cổ (như hoành phi, câu đối, bản gia phả gốc, sắc phong...), vì nếu ko có những biện pháp kịp thời, những di vật quý ấy sớm sẽ bị thời gian phá hủy, như vậy cháu con những đời sau nữa sẽ khó có cơ hội được chiêm ngưỡng & tự hào.
3. Cháu đang có ý định sẽ tìm hiểu/thống kê số con em trong dòng họ có học vị từ Cử nhân trở lên, số con em họ Cao Trần là thủ khoa đầu vào - đầu ra của các trường ĐH- CĐ & những người đảm nhiệm những chức vụ quan trọng trong các cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương. Nhận thức được rằng công việc này khó khăn & mất rất nhiều thời gian nhưng cháu rất mong sẽ nhận được sự đồng thuận & sự phối hợp, giúp đỡ của các vị có tiếng nói trong họ nói chung & BBT Blog dòng họ nói riêng. Về phương pháp khảo sát cháu vẫn đang trong thời gian suy nghĩ, rất mong BBT tư vấn thêm ạ.
Đề tài của cháu hiện tại đang trong giai đoạn làm đề cương dưới sự hướng dẫn của một thầy là PGS.TS Viện Hán Nôm, trước khi chính thức bắt tay vào viết luận văn cháu cần bảo vệ đề cương thành công trước hội đồng Khoa học vào cuối tháng 5 này, nên cháu cần thu thập thêm nhiều tư liệu để thuyết phục hội đồng. Và cháu sẽ rất rất biết ơn nếu nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của BBT ạ!
Cháu xin tạm dừng bút tại đây. Chúc BBT luôn vui & có thật nhiều sức khỏe!
Kính thư!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét