Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

CHI HỌ CAO TRẦN TẠI GIAO THIỆN VÀ NHÀ THỜ CHI CỤ CAO HƯNG LỢI



Mặt tiền ngôi Từ đường
Từ những năm 90 của thế kỷ trước các cụ Cao Hưng Lợi và cụ Cao Bá Mật (đời thứ 11 dòng họ Cao Trần), đã cùng nhau họp bàn thống nhất lập ra chi nhánh họ Cao Trần, gồm các thế hệ con cháu nội ngoại của phái thứ (Ất phái) - Cành cả đang làm ăn sinh sống tại các xã Giao Thiện, Giao An, Giao Thanh, Giao Hương - Giao Thủy - Nam Định. Con cháu trong chi họ là hậu duệ của các chi họ gốc ở Giao Tiến: đó là con cháu cụ Phần Loan (cụ sống và mất ở quê trước năm 1990), con cháu cụ Lợi, con cháu cụ Mật và con cháu cụ Trục. Khi đó cụ Trục đã mất, hàng năm cụ Lợi và cụ Mật thường tổ chức họp mặt con cháu và giỗ Tổ tại nhà cụ Lợi ở Giao Thiện. Trong hơn hai chục năm qua chi họ Cao Trần tại Giao Thiện thực sự là nơi các thế hệ con cháu quanh vùng hướng về tính huyết thống và nhắc nhở cháu con không quên nguồn gốc.
Đến nay hai cụ đã về với Tổ tiên, cháu con không khỏi bồi hồi trống vắng. Các ông các bác thế hệ kế tiếp vẫn duy trì theo nếp các cụ dặn lại. Hàng năm ngày giỗ Tổ 18 tháng Giêng, trai dâu, gái rể, các cháu chắt không phân biệt nội ngoại, khi biết mình có ông bà, cha mẹ là người dòng họ Cao Trần, đều tâm nguyện về dự ngày giỗ Tổ.
Từ nhiều năm nay, theo tâm nguyện của các cụ thân sinh và toàn thể gia đình, các ông Cao Văn Hùng, Cao Bá Khoát và các con cháu cụ Lợi đã đầu tư xây dựng ngôi từ đường của gia đình đến nay công việc kiến thiết cơ bản đã hoàn thành. Từ đường có kiến trúc theo kiến trúc nhà thờ  truyền thống ba gian, có hậu cung và bái đường. Hai bên tả hữu có bái đường để cháu con về họp mặt. Tổng chi phí lên đến gần 500 triệu VND. Các thế hệ con cháu xin trận trọng chúc mừng các ông Cao Văn Hùng Cao Bá Khoát đã tổ chức và đầu tư xây dựng từ đường. Trong từ đường các bộ Câu đối, bức Đại tự, Hoành phi được ông Hùng chọn chữ rất ý nghĩa.
Từ đường sẽ được tổ chức ăn mừng khánh thành vào dịp cuối năm 2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét