Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2013

TẢN MẠN NĂM MỚI TRÊN QUÊ HƯƠNG GIAO TIẾN

Cụ Thông đời thứ 10 trao bức Mừng thọ cho Cụ Nguyên đời thứ 12
Công tác trong Quân đội nhưng tôi giảng dạy trong lĩnh vực Giáo dục Đào tạo nên hầu như tất cả các dịp Tết cổ truyền tôi  luôn có điều kiện được trở về quê nhà ăn Tết cùng người thân.

Tết năm nay cũng như các năm khác, tuần giáp Tết các gia đình tấp nập chuẩn bị lương thực, thực phẩm, cho ba ngày năm  mới. Đâu đó í ới tiếng gọi nhau đi chợ chuẩn bị mổ lợn, gói bánh chưng, bó giò, thu dọn trang trí nhà cửa. Nhà có điều kiện thì mua thêm cành đào, cây quất, loa đài đèn trang trí. Giờ đây quê mình không khác gì nhiều một thị trấn của các tỉnh thành phố lớn. Đường dong, ngõ xóm được bê tông hoá, có đèn điện chiếu sáng và đèn màu trang trí. Trong sân và đầu ngõ nhiều nhà có các ô tô du lch đời mới đỗ ngay ngắn sẵn sàng đưa thân chủ đi khắp đó đây. Sống ở quê và cũng hay về quê, tôi cũng không thể kể hết các tên tuổi giàu có, đỗ đạt trong làng trong xóm. Nhiều ngôi biệt thự của con cháu trong dòng họ trị giá nhiều tỷ, nội thất trang trí bằng những thiết bị đắt tiền không khác lắm so với biệt thự của các đại gia ở Hà Nội hay Sài Gòn. Nhiều ông bố nông dân nay đã có con cái trở thành "Đại gia", tôi gọi đùa đó là các vị "Bố đại gia". Tuy nhiên cũng có vài ba trường hợp anh em con cháu làm ăn không gặp may trong bối cảnh kinh tế suy thoái nên chưa được vui. Có những người từ ngôi vị "Đại gia" nay chuyển hệ thành "Đại giả da".
Nói chung ăn Tết ở quê cũng nhiều niềm vui bất tận. Trước Tết là một đợt "Tất niên" của các gia đình người thân, bạn bè. Từ mùng 2 đến mùng 5 Tết là những ngày Hoá vàng. Từ mùng 6 đến hết tháng Giêng là những ngày Gặp mặt đầu Xuân...Giờ đây không thấy ai đói, tuy vẫn còn những gia đình túng thiếu về của cải, tiền bạc. Điều đặc biệt phần Tâm Linh ở quê được quan tâm nhiều hơn. Chùa, Miếu, Từ đường, Nhà thờ Tổ... được tân trang cải tạo tu bổ xây mới liên tục. Đi đâu cũng nhận được sự quan tâm của người thân quen họ hàng làng xóm. Trên đỉnh cao các cột cờ kiên cố của mỗi dòng, chi họ là những lá cớ Phật, cờ Tổ quốc, cờ dòng họ phấp phới bay. Các chuyến xe xuất hành từ làng toả đi muôn nơi, mang theo nhiều tình cảm ấm cúng và cả các thùng quà đầy mồ hôi công sức của người thân sống ở quê. Tôi và gia đình cũng lên xe mang nặng tất cả các thứ đó để đến nơi phố phường, để có những món quà vật chất và cả tình cảm nữa biếu người thân không có điều kiện về quê ăn Tết.

Sau đây là một vài hình ảnh tại Từ đường dòng họ Cao Trần 

Toàn cảnh Từ đường sau khi nâng cấp

Cụ Thạnh và tác giả tại Bái đường họ Cao Trần

Các thế hệ con cháu trong dòn họ dâng hương tại Bái đường ngày mùng 1 Tết


Cao Xuân Thiện  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét