Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2012

NIỀM TIN CỦA CÁC THẾ HỆ CON CHÁU TRONG DÒNG HỌ

Công trình trùng tu xây dựng lại ngôi Từ đường Họ Cả đến nay đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Nguồn kinh phí thu được và kinh phí tiến cúng đảm bảo đủ theo dự toán công trình và nhiều nhà Công đức vẫn đang tiếp tục tiến cúng. Cũng như dự báo ban đầu của các thế hệ con cháu, khi tiến hành xây dựng các công trình tâm linh của dòng họ sẽ có nhiều quan điểm khác nhau là đương nhiên. Sự thành công còn phụ thuộc vào vai trò có tính quyết định của Hội đồng Lão tộc và cụ Tôn trưởng, cũng là nơi gửi gắm niềm tin của các thế hệ con cháu trong dòng họ.
Công trình Từ đường Họ Cả năm nay đã xong phần xây thô. Trong quá trình xây dựng thì Hội đồng Lão tộc và cụ Phó ban kiến thiết Cao Uy Tín, đã không thống nhất được phương án đặt "Lưỡng Long chầu Nguyệt" trên nóc Từ đường. Cụ Tín đề xuất đặt "Lưỡng Long chầu Nguyệt" trên nóc mái cuốn Bái đường của Từ đường. Hội đồng Lão tộc cho rằng đặt như vậy sẽ không đảm bảo an toàn cho mái cuốn Từ đường mà nên đặt ở phần mái hiên từ đường như trước đây. Cụ Tín phản biện, đặt như vậy thì bộ "Lưỡng Long chầu Nguyệt" sẽ bị Lâu mộ Thái tổ che khuất. Kết quả là cụ Tín xin rút lui khỏi chức vụ Phó ban kiến thiết phụ trách Kỹ, Mỹ thuật của công trình, với lý do bận công việc gia đình. Đây quả là điều mà cả dòng họ không mong muốn và có phần bất ngờ. Cụ Cao Trần Bốn, trưởng Ban kiến thiết, đang đề xuất, cụ Cao Ngọc Lương hoặc cụ Cao Ngọc Châu (Đời thứ 10), làm Phó ban kiến thiết thay thế cụ Cao Uy Tín.
Tâm nguyện của con cháu mong muốn các cụ trong Ban kiến thiết và Hội đồng Lão tộc thống nhất quan điểm, tiếp thu phương án hợp lý để công trình Từ đường Họ Cả đạt được kết quả như ý muốn. Thực ra con cháu mong muốn cụ Tín nên tiếp tục đảm nhiệm vai trò đã được dòng họ gửi gắm. Các thế hệ con cháu quan tâm, đề xuất thêm với các cụ những ý kiến cụ thể. Biên tập viên sẽ chuyển các ý kiến của các thế hệ con cháu về Hội đồng Lão tộc trong thời gian sớm nhất.    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét