Thứ Ba, 1 tháng 5, 2012

DIỄN BIẾN XUNG QUANH LỄ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG NHÀ THỜ HỌ CẢ

Bài có liên quan:

Nhân dịp về quê có công việc gia đình kết hợp kì nghỉ lễ 30 tháng 4, mùng 1 tháng 5 năm 2012, tôi được cụ Bốn thông báo đến dự lễ khởi công xây dựng nhà thờ Họ Cả vào sáng ngày Chủ Nhật, mùng 9 tháng 4 năm Nhâm Thìn, tức ngày 29 tháng 4 năm 2012 (DL)




Như tin đã đưa, Hội đồng lão tộc dòng họ Cao Trần, đã quyết định tháo dỡ từ đường cũ (trùng tu năm 1997), xây dựng từ đường mới theo kết cấu móng, tường, mái cuốn vòm hoàn toàn bằng gạch, có kết hợp giằng móng, giằng tường bằng bê tông cốt thép. Hội đồng Lão tộc tiến cử cụ Cao Trần Bốn (Đời thứ 10) làm trưởng ban kiến thiết, cụ Cao Uy Tín làm phó ban phụ trách phần xây dựng. Tuy vậy bản vẽ thiết kế cũng hết sức đơn giản và sơ khai, kể cả bản vẽ vạch ra trên tường ngôi nhà chờ. Đây cũng là phương án sao chép mẫu của ngôi nhà thờ mà cụ Tín đã thi công ở xã Xuân Vinh, huyện Xuân Trường. Cụ Bốn và cụ Tín đã tổ chức chuyến tham quan cho các cụ đời thứ 10 và các vị chủ chốt trong dòng họ.
Sáng ngày mùng 9 tháng 4 (AL), cụ Bốn làm chủ lễ khởi công và đặt viên gạch đầu tiên xây nhà thờ. Công trình này được lấy tuổi ông Cao Trần Nguyên 79 tuổi đời thứ 12. Sau lễ khởi công các cụ trong hội đồng Lão tộc và con cháu quan tâm đến chứng giám. Đội thợ thi công do cụ Cao Trần Mai (đời thứ 11) làm thợ cả. Vật tư do cụ Cao Trần Xảo (đời thứ 11) cung ứng. Sau khi quan sát hố móng tôi đã thưa ý kiến với cụ Bốn: móng nhà thờ có được gia cố, dạng móng cọc tre, cọc bê tông hay móng bè không ạ? Cụ cho biết đây là đất cũ nên không cần gia cố, mặt khác các cụ đã biểu quyết phương án đang thi công, nên không thay đổi nữa. Tôi đã báo cáo cụ Mai (thợ cả) thi công nhà thờ, cụ Mai cho biết nếu làm móng bè bê tông thì sẽ yên tâm hơn, nhưng các cụ hội đồng Lão tộc không làm theo cách đó.
Tôi cũng xin có ý kiến với cụ Bốn: móng trùng giữa chịu tải trọng 2 mái cuốn trước và sau, lại chỉ tập trung vào các trụ đỡ xây bằng gạch, khả năng xảy ra lún kéo là rất lớn. Cụ Bốn nói rằng sẽ trao đổi với cụ Tín, và tôi cũng đã báo với cụ Linh (đời thứ 11), cụ Linh cũng trao đổi, sẽ xem xét và góp ý với cụ Tín.
Ngoài ra cụ Cao Quang Thạnh có nhắc tôi, gửi thông báo số 1 về việc tôn tạo từ đường họ cả của cụ Tôn trưởng Cao Trần Hưu. Nội dung thông báo số 1 cũng chính là các nội dung có liên quan trên blog hocaotran đã đăng tải. Các cụ yêu cầu con cháu đóng góp theo quy định và kêu gọi tiến cúng theo khả năng để công việc sớm có kết quả. Theo dự kiến nhà thờ sẽ hoàn thành vào cuối năm 2012, và lễ khánh thành vào lễ Giỗ tổ 18 tháng Giêng năm Quý Tỵ (2013).

Phần gỗ nhà thờ cũ sau khi táo dỡ

Ông Cao Trần Nguyên và công trình Hòn non bộ, do gia đình ông tiến cúng

Cụ Cao Uy Tín phó Ban kiến thiết

Cụ Cao Trần Mai thợ cả

Thi công phần móng Hậu cung

Phần móng Trung đường, nơi chịu tải trọng lớn cả 2 mái vòm cuốn

Cần có giải pháp về kiến trúc Lâu mộ Thái Tổ hài hòa với hiên nhà thờ mới


  Móng xây nhà thờ cũ sau khi tháo dỡ

Cao Xuân Thiện

1 nhận xét:

  1. Cảm ơn chú Thiện đã cho thông tin đầy đủ về việc xây dựng nhà thờ họ cả !. Cá nhân cháu khá bất ngờ khi biết tin việc xây dựng nhà thờ các cụ tiến hành rất nhanh, có phần vội vàng khi chưa chuẩn bị đầy đủ mọi kế hoạch, giải pháp, kinh phí...nhằm công bố cho con cháu trong họ nắm được. Điều này thật tiếc vì như vậy khó kêu gọi được hết mọi nguồn tài lực, trí lực, vật lực khá dồi dào của họ ta. Tuy nhiên cháu rất hi vọng mọi việc sẽ được tiến hành theo chiều hướng tốt đẹp nhất bằng sự nhiệt tình ủng hộ và lỗ lực của các thành viên trong họ.

    Trả lờiXóa