Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

CẢM ĐỘNG NGÀY GẶP MẶT CHI NHÁNH DÒNG HỌ CAO TRẦN TẠI HÀ NỘI, 24 THÁNG 12 NĂM 2017

Biên tập viên Blog Họ Cao Trần
Bản thân tôi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê nhà Giao Tiến Giao Thủy Nam Định. Nơi đó có: các công trình tâm linh, có nhà thờ họ Cả, của cả dòng họ Cao Trần Giao Tiến. Hàng năm mỗi dịp Tết đến. các bậc ông cha nhắc nhở cháu con, sáng mùng Một Tết, các thành viên trong gia đình, khăn áo chỉnh tề tươm tất cùng về nhà thờ họ Cả, để thắp hương, tri ân tiên tổ, mừng thọ các cụ tuổi tròn: 60 trở lên (bái niên) cầu mong tổ tiên phù hộ cho các thế hệ con cháu có nhiều sức khỏe và nhiều niềm vui, làm ăn phát đạt học hành công tác tiến bộ trong suốt cả năm.
Một dịp nữa trong năm có thể gặp lại nhiều thành viên đi làm ăn xa, trở về quê trong dịp Giỗ Thái Tổ tự Vô Ý, nhằm ngày 18 tháng Giêng. Cứ 2 năm một lần, hoặc có cac sự kiện lễ mừng, Ban lễ tiết tổ chức lễ tế Tổ, theo nghi thức truyền thống.
Ngày giỗ tổ 18 tháng Giêng hàng năm cũng là ngày gặp mặt của các thế hệ con cháu dòng họ Cao Trần, đang làm ăn tại thành phố Vũng Tàu, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh. Tại thôn Làng Vàng xã Minh Quang, Bảo Thắng Lào Cai, ngày giỗ Tổ Vô Ý cũng là ngày các thế hệ con cháu trên địa bàn toàn tỉnh Lào Cai về gặp mặt. Chi nhánh dòng họ Cao Trần tại Bạch Long, Giao Tân và Chi nhánh tại các xã Giao Thiện, Giao An, Giao Hương, tổ chức giỗ Tổ Thái Tôn nhằm ngày mùng 4 tháng Mười Âm lịch.
Chi nhánh dòng họ Cao Trần tại Hà Nội, được thành lập năm 2010, đây là chi nhánh dòng họ tập trung các thành viên ưu tú của dòng họ. Chi nhánh dòng họ Cao Trần tại Hà Nội là chi nhánh có tổ chức quy củ, được Hội đồng lão tộc ủy quyền làm công tác đối ngoại của dòng họ, trong các mối quan hệ với dòng Trần Pháp Độ và đặc biệt là nòng cốt trong quan hệ với dòng Trần Nguyên Hãn. Để phù hợp với điều kiện công việc của các thành viên, Chi nhánh dòng họ Cao Trần thường tổ chức gặp mặt vào trung tuần tháng mười một Âm lịch. Năm nay Chi nhánh tổ chức gặp mặt lần thứ 7 vào ngày Chủ nhật, 24 tháng 12 năm 2017. Lần này có 60 đại biểu, trong đó có 27 vị đại biểu nữ, 33 đại biểu nam. Qua quan sát các lần gặp mặt, tôi thật sự trân trọng sự hiện diện của các bà The, bà Lụa, bà Bình, bà Hạnh… các bà sinh ra từ các tỉnh thành xa quê, thông tin có được về họ hàng tổ tiên thông qua lời kể của ông cha truyền lại, các bà đã động viên anh chị em trong gia đình, tổ chức các chuyến viếng thăm quê và dự lễ cúng Tổ. Việc làm của các bà đã khơi dậy lòng tưởng nhớ nguồn gốc, truyền lại cho cháu con, đặc biệt là niềm tin gửi gắm cho các thế hệ mai sau vững tin là mình vẫn có gốc, cội nguồn và dòng họ Cao Trần. Một hoàn cảnh khác, ông Cao Xuân Thiệu (đời thứ 11 Bính phái) đi làm ăn xa quê từ khi còn trẻ. Lúc cuối đời ông dặn con cháu khi ông qua đời, đưa ông về an táng tại quê nhà, và con cháu nhớ tìm về dòng họ Cao Trần. Khi người con trai còn ít tuổi chưa hiểu hết nỗi lòng người cha, cô Tuyết (con cả của ông Thiệu) đã chủ động liên hệ, gặp gỡ Thường trực Chi nhánh dòng họ Cao Trần tại Hà Nội, động viên các em tham gia gặp mặt họ hàng rất chu đáo. Bà Lan (phu nhân ông Dũng còn goi là ông Vưu) là dâu của dòng họ tuổi cao sức yếu, đi lại khó khăn, nhưng bà rất tích cực tham gia gặp mặt. Ngày gặp mặt bà, góp vui các tiết mục văn nghệ rất sống động.
Ngày gặp mặt các thế hệ con cháu dòng họ Cao Trần tại Hà Nội, luôn được sự quan tâm và đánh giá cao của Thường trực Ban liên lạc dòng họ Trần Nguyên Hãn Việt Nam, BLL họ Trần Nguyên Hãn Hà Nội, BLL họ Trần Pháp Độ. Về chung vui ngày gặp mặt với Chi nhánh họ Cao Trần Hà Nội năm nay có ông Trần Nguyên Trực, Phó BLL dòng Trần Nguyên Hãn VN, kiêm Trưởng BLL họ Trần Nguyên Hãn Hà Nội, trực hệ dòng Phúc Quảng họ Trần Pháp Độ Nghệ An, ông Trần Quang Trung Chánh văn phòng dòng Trần Nguyên Hãn VN, Ủy viên BLL họ Trần Pháp Độ. Ông Trần Nguyên Trực đã dành cho ngày gặp mặt của Chi nhánh, những lời ca ngợi và động viên chia sẻ sâu sắc. Ông Trần Nguyên Trực rất ngưỡng mộ truyền thống văn hiến tâm linh, nề nếp sinh hoạt dòng họ của họ Cao Trần nói chung và Chi nhánh họ Cao Trần Hà Nội nói riêng.
Năm nay Chi nhánh họ Cao Trần tại Hà Nội, rất vui được mừng thọ các vị Cao tuổi: cụ Cao Thị The (đời 11, chi 5 Ất phái), bà Cao Thị Lựu (đời 12, chi 1 Giáp phái), thượng thọ tuổi 75, ông Cao Văn Mô (đời 12, chi 1 Giáp phái), ông Cao Kim Giao (đời 12, chi 2 Ất phái), mừng thọ tuổi 70. Dù sức khỏe có phần chưa như ý, nhưng ông Kim Giao đã hát tặng buổi lễ gặp mặt 2 bài hát trữ tình giọng kim rất tha thiết.
Không phải tất cả các thành viên con cháu của dòng họ có nhận thức đúng về cội nguồn, nhưng nếu các thành viên chưa tích cực cảm nhận được sự trân trọng tính huyết thống trong quan hệ họ hàng thì các thành viên này sẽ phải suy nghĩ lại. Qua ánh mắt của ông bà Tường Thục ngày gặp mặt đã động viên nhiều cháu gái như: cô Mai, cô Hạnh, cô Bình, chị Huyền… trong chi thân cùng về, tôi thấy trân trọng ông bà và các cô biết bao. Sự có mặt đông đảo của các cụ, các bà, các cô, chị em và các cháu là nguồn động viên lớn cho ban tổ chức, là nguồn cảm hứng cho các thế hệ mai sau. Lời nhắn nhủ của các bậc cha bác với các thế hệ trẻ, hãy hướng về cội nguồn bằng cái tâm, (bởi “tâm xuất thì Phật biết”), trước khi đến với chương trình “như chưa hề có cuộc chia li”. Đã có nhiều hoàn cảnh do ông cha không lưu lại cội nguồn gốc tích dòng họ quê hương cho con cháu, để đến khi các thế hệ cháu chắt đặt câu hỏi “vậy cội nguồn của của gia đình ta từ đâu ra?”, nhiều khi rất khó tìm được câu trả lời và việc tìm kiếm thông tin chính xác cũng không dễ. Tôi đã từng chỉ giúp chị Cao K. Th, dòng họ Cao Văn, tìm được chính xác dòng họ người thân của mình, sau hơn 60 năm không có liên hệ giữa gia đình và họ mạc. Các bậc cha bác trong dòng họ không có mong muốn gì hơn, việc con cháu của mình luôn nhớ rằng: chúng ta mang trong mình huyết thống của dòng họ Cao Trần, từng hiển vinh trong lịch sử, hãy sống và suy nghĩ để xứng đáng với các bậc tiền nhân.
Sự hội ngộ đáng cảm động nữa của gia đình ông Cao Văn Bài, đời thứ 11 năm nay 78 tuổi (Mậu phái) lần đầu tiên về gặp mặt họ hàng, sau gần 60 năm xa quê. Chi tiết cảm động lại là sự động viên của người con trai trưởng, chú Cao Minh Đức, đã đưa ông Bài và chú em là Cao Thành Trung về họp mặt Chi nhánh dòng họ. Điều đó chứng tỏ, người trẻ cũng khát khao hướng về cội nguồn, đôi khi còn mạnh mẽ hơn cả các bậc cao niên. Em Cao Văn Đồng (Chi 4 Ất phái), điều kiện không thuận lợi so với các thành viên khác, nhưng em Đồng tích cực tham gia gặp mặt và ủng hộ ban tổ chức rất nhiệt tình chu đáo.
Sự thành công của ngày gặp mặt có sự chuẩn bị của Thường trực chi nhánh, đặc biệt công sức tâm trí và cả vật chất của gia đình bác Cao Trần Hồng cùng phu nhân (bác Chiều), của chú Cao Bá Khoát cùng phu nhân (thím Thao). Đó còn là sự ủng hộ mức cao của gia đình ông Tường và phu nhân (bà Thục), chị Huyền, bác Lựu, bác Thủy, bác Tỵ, bác Là, bác Lụa, chú Triệu, gia đình ông Bài, em Đồng…
Một năm cũ sắp qua đi, năm mới Mậu Tuất đang đến. Biên tập viên Blog Họ Cao Trần, trân trọng kính chúc các cụ, ông bà, cha bác, anh chị em, con cháu trong toàn dòng họ có nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui, an khang thịnh vượng, mọi việc như ý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét