Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014

GHI CHÉP DỊP VỀ QUÊ THÁNG 12 NĂM 2014



Bái Tổ ngày  mùng Một Tết 2013 tại Bái đường họ Cao Trần
Lại sắp kết thúc một năm Dương lịch nữa, nếu như không nhuận thì năm Âm lịch cũng sớm kết thúc để chúng ta đón năm mới Ất Mùi. Nhân dịp có việc gia đình tôi về quê cũng muốn thu thập một chút thông tin để các các bậc ông, bà, cha bác anh chị em trong dòng họ và quý độc giả yêu quý của họ Cao Trần được biết.

1.     Thống kê các cụ thọ cao tuổi từ 85 trở lên gửi về BLL dòng họ Trần Nguyên Hãn, tặng bức mừng thọ theo tộc ước dòng họ

Theo số liệu cung cấp của cụ Cao Trần Bốn và bổ sung của cá nhân, tôi đã lập danh sách như sau:
DANH SÁCH CÁC CỤ CAO TUỔI DÒNG HỌ CAO TRẦN ĐỀ NGHỊ TẶNG BỨC  MỪNG THỌ 2015


TT
HỌ VÀ TÊN
ĐỜI THỨ
TUỔI THỌ
GHI CHÚ
1
CỤ BÀ: CAO THỊ LINH
10
93

2
CỤ ÔNG: CAO VĂN HƯU
10
91

3
CỤ ÔNG: CAO VĂN ĐINH
10
88

4
CỤ BÀ VŨ THỊ GIỚI
11
100

5
CỤ ÔNG: CAO VĂN THƯỢC
11
88

6
CỤ BÀ CAO THỊ THƯỢC
11
88

7
CỤ ÔNG CAO QUANG THẠNH
11
92

8
CỤ BÀ CAO THỊ MÂN
11
92

9
CỤ BÀ CAO THỊ TUYỂN
11
85

10
CỤ ÔNG CAO VĂN LỢI
12
90

11
CỤ BÀ CAO THỊ NHÂN
12
93

12
CỤ BÀ CAO THỊ TÔN
12
86

Nếu Chi, Phái nào còn có các cụ khác nằm trong độ tuổi trên, đề nghị cung cấp bổ sung, thông qua cụ Bốn.

2.     Xung quanh mộ lục giác Thái tổ Vô Ý, lắp thêm dậu Inox

Các cụ Lão Tộc đã quyết định lắp thêm dậu Inox quanh mộ bát giác của Thái Tổ Vô Ý trước từ đường để tăng thêm tính tôn nghiêm của mộ tổ. Chiều cao của dậu chừng 80 cm bằng ống Inox Ф60, gắn vào chân lâu lục giác.

3.     Phái tổ Cao Đức Trạch (tổ Đồ Trạch, cành cả, Ất Phái, nhánh thứ 3) tổ chức tế tổ.

Gian chính nhà thờ tổ Đức Trạch
Nhằm ngày mười lăm tháng 10 (nhuận), chi họ cụ Cao Trần Nguyên tổ chức tế tổ. Nhà thờ chi họ đã được các thế hệ con cháu trong chi phái tiến cúng đồ thờ, câu đối, đại tự, tế khí rất tôn nghiêm và hoành tráng.

Gian chính đã có bộ Long đình, chỉ có được ở các dòng họ lớn có điều kiện. Hai gian bên, đã được các ông bà và con cháu tiến cúng, ngai khám, lọng đồng bộ tôn không gian thờ cúng thêm phần trang trọng và linh thiêng

Các cụ trong phái thứ, cành cả lấy mẫu nhà thờ chi họ cụ Nguyên để làm tiêu chí nâng cấp cho nhà thờ tổ Đức Trứ cũng như các nhà thờ khác. Lễ tế tổ thường là ngày hội tụ và thắt chặt đoàn kết trong chi phái dòng họ, không phân biệt trai gái, dâu rể, giàu nghèo, rất trân trọng người có tâm.

4.     Phái tổ Cao Đức Trứ (Cành cả, Ất phái) phát động nâng cấp khuôn viên nhà thờ.

Theo Thông tin từ cụ Cao Văn Roãn (hàng thứ 11) và ông Cao Văn Rật (hàng thứ 12). Dự kiến sẽ mở rộng sân nhà thờ (hết phần vườn trước), xây cổng mới, dịch về phía đông, gần ngõ nhà ông Cao Tam Lạc, đặt thêm bộ Long Đình ở gian chính, bổ sung thêm các đồ thờ mới. Dự kiến kinh phí khoảng 180 đến 200 triệu đồng. Mức đóng góp theo suất đinh dự kiến khoảng 300-400 nghìn đồng. Các cụ sẽ kêu gọi các thế hệ con cháu tiến cúng để công trình sớm thành hiện thực.

5.     Nhiều gia định các ông trong Chi nhánh họ Cao Trần Hà Nội về quê bốc mộ các cụ thân sinh.

Trong tháng 12- 2014 gia đình các ông Cao Văn Hồng, Cao Văn Hậu và gia đình ông Cao Văn Hùng, Cao Bá Khoát đã về quê sang cát cho các cụ thân sinh, quy lăng về cùng tiên tổ

6.     Đình chợ Hoành Nha được khôi phục về nguyên trạng
Đình chợ Hoành Nha cuối giai đoạn trùng tu

Được sự quan tâm đầu tư chủ yếu của Thượng tọa Thích Tâm Thiệu trụ trì chùa Hưng Long (chùa Chính), với sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con nhân nhân và chính quyền địa phương, đình chợ Hoành Nha sau nhiều năm hoang phế xuống cấp nay được trùng tu nguyên dạng. Mặt nền được nâng cấp lên cốt mới. Phần gỗ được chế tác chủ yếu bằng lim Lào, lợp ngói mũi Hạ Long. Phần sân đình sẽ được lát lại bằng gạch Giếng Đáy, dựng lại Bia căm thù...
Tôi thiết nghĩ đây là công trình văn hóa lịch sử đáng trân trọng, một việc làm càng tôn thêm uy tín của Thượng tọa trong lòng dân làng Hoành Nha chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét