Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2014

NGÀY MÙNG MỘT TẾT TẠI TỪ ĐƯỜNG DÒNG HỌ CAO TRẦN GIAO TIẾN



Bắt đầu từ 8 giờ sáng ngày mùng một Tết, các thế hệ con cháu trong dòng họ Cao Trần mang mặc chỉnh tề mang theo đồ lễ vàng hương  đi đến từ đường của dòng họ. Trong số đó có cả các thành viên dòng họ làm ăn công tác xa quê, các cô dâu chàng rể mới các cháu bé, các thanh thiếu niên bỡ ngỡ lần đầu xúng xính trong bộ quần áo mới lần đầu đến từ đường dòng họ.
Anh em con cháu gặp nhau, cùng trao gửi cho nhau lời chúc sức
khỏe, niềm vui hạnh phúc và những điều may mắn. Sau doa các thành viên thắp hương và thành kính chiêm bái Tổ. Lễ cúng Tổ đầu năm đã được tiến hành cúng Cáo Yết, khao Phú Úy từ đêm 30, sau ba hồi chiêng trống các thành viên kính cẩn theo hàng lối trong Bái đường nghe một cụ cao tuổi chủ lễ xướng bài văn cúng chính thức đầu năm mới. Các thành viên tiếp
tục bái Tổ theo cách riêng của mình. Các ông bà và các cụ tuổi tròn (từ 60 trở lên) cùng con cháu mang đồ lễ bái niên dâng tiên tổ. Năm nay họ ta có cụ bà Cao Thị Đàm tròn 90 tuổi, cụ bà Cao Thị Xương, hai cụ (ông và bà) Hoàn và cụ Cao Trần Hựu tròn 80 tuổi. Hội đồng lão tộc trao bức trướng có bài thơ chúc thọ và mừng năm mới cho các cụ được Bái niên tại từ đường. Một vị đại biểu thay mặt các gia đình có người thân được bái niên phát biểu cảm tưởng và cầu chúc cho dòng họ có nhiều cụ sống khỏe sống thọ sống vui.
Sau khi tiễn lễ là phần thụ lộc đầu năm và mọi người không quên công đức một phần kinh phí vào quỹ khuyến học của dòng họ và góp chút lễ đèn nhang tại từ đường trong cả năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét