Thứ Ba, 18 tháng 2, 2014

LỄ TẾ TỔ 18 THÁNG GIÊNG NĂM GIÁP NGỌ (17-02-2014)

Tuần tế nữ 3 ban

Theo quy ước của Hội đồng Lão tộc, sẽ tổ chức Lễ tế Giỗ Tổ Vô Ý ngày 18 tháng Giêng của các năm chẵn. Đó cũng là các năm Làng Hoành Nha mở hội rước trong cả ba thôn Thượng thôn Trung và thôn Chính.
Năm nay dịp Tế Tổ thời tiết đẹp tiết trời se lạnh hơi nồm đúng tiết Xuân, con cháu ở quê, nhiều nhà đã cấy xong vụ chiêm xuân, các trai họ đi làm ăn xa vẫn còn nhiều người nán lại sau ngày Giỗ Tổ
Theo kế hoạch lễ Tế Tổ diễn ra trong 2 ngày. Sáng 17 tháng Giêng làm công tác chuẩn bị, dựng rạp, chuẩn bị tế khí, công tác hậu cần. Chiều 17 là lễ Tế Cáo yết gồm: khao Phú ý sau đó là  tuần tế nam và tuần  tế nữ. Mỗi tuần tế 3 ban. Trong tiếng nhạc tế bi hùng, các thế hệ con cháu tổ, ngày thường là người lao động, buôn bán nhỏ thậm chí chân lấm tay bùn, nhưng vào ban tế thực sự con cháu đã trở thành diễn viên. Điều đó quả không ngoa. Nhiều người xa quê trở về đã xúc động, tôi đã chân thành cảm ơn các bà các cô, các em các cháu gái cháu dâu đã không tiếc thời gian công sức và cả tiền bạc nữa. Các bà các cô các cháu đã góp tiền sắm lễ, bỏ tiền túi đi thuê áo dài khăn, mũ tế (Năm 2013 bác Cao Trần Nguyên đã viết bài thơ “Chị dâu Tế Tổ” đăng tải trên nhiều diễn đàn thơ http://lucbat.com/index.php?tab=news&id=9507). Mấy vị khách thành phố của dòng họ Trần Nguyên Hãn về dự lễ cứ tưởng dòng họ Cao Trần thuê đoàn văn công chuyên nghiệp của tỉnh hoặc Trung ương  về quê Tế Tổ, họ không tin các ban tế toàn là con cháu nhà! Sáng 18 Lễ tế chính thức cũng diễn ra hai tuần. Tuần nữ tế trước, tuần nam tế sau. Công bằng mà nói tuần tế nữ vẫn chuẩn và đẹp hơn tuần tế nam. Trai họ nhiều vị chưa thực sự thành thục động tác chưa chuẩn chỉ như các bà các cô. Sau đó các chi họ dâng lễ cúng tổ, rồi tiễn lễ tiêu lộc tại các chi họ.
Do năm 2013 là dịp Đại lễ mừng Nhà thờ mới, Lễ Tế Tổ cũng được tổ chức với quy mô lớn và mang lại thành công hiệu quả cao. Năm nay Lễ Tế Tổ được làm gọn hơn, khách mời ít hơn nhưng công tác tổ chức vẫn được thực hiện chu đáo, không có trục trặc nào xảy ra. Chi nhánh Dòng họ Cao Trần tại Hà Nội có 3 vị về tham dự đó là ông Hồng (và bà Chiều), ông Khoát, bác Thiện... Đoàn Nam Định về có ông Trọng, ông Hùng... Các cụ và con cháu các xã trong huyện cũng về khá đông: cụ Mạc, ông Minh.. từ Bạch Long, ông Bột từ Giao An, ông Đạt từ Giao Thiện, các chú Thắng chú Điện từ Giao Lạc, phải Tổ Đức Tú từ Giao Tân... Đặc biệt có cụ: Cao Trần Hiền (đời thứ 11) từ Hà Nội lâu ngày mới có dịp tham dự Lễ Tế Tổ, cháu Cao Trần Chung (đời thứ 14 cành Cả, phái thứ, chi bác Tắc) thay mặt ông nội và bố về quê tham dự lễ Tế Tổ. Còn nhiều đoàn con cháu khác nữa tôi chưa có dịp tiếp kiến, xin được lượng thứ...
Cụ Rựng (đời thứ 10) hiện đang công tác tại Phòng GD huyện Giao Thủy về dự Lễ và động viên con cháu xa quê, cụ mong muốn con cháu trong họ làm được nhiều việc có ý nghĩa hơn cho dòng họ. Ông Hồng đã tiếp thu lời dặn dò của các cụ và hứa với các cụ sẽ gắng công và tâm huyết với dòng họ mong sao tạo dựng các thế hệ con cháu mai sau có nhiều người thành đạt hơn xứng danh với dòng họ Cao Trần như trong quá khứ và trong sử sách.
Về tài chính, theo thông tin sơ bộ: phần thu gần 11 triệu do các thế hệ con cháu tiến cúng, phần chi chưa có số liệu cụ thể nhưng theo ước tính khoảng 9 triệu. Số dư ước tính khoảng 2 triệu.
Như vậy lễ Tế Tổ năm nay đã thành công. Xin thông tin lại để các thế hệ con cháu dòng họ Cao Trần được biết. Những ai có điều kiện về dự lễ Tế Tổ ngày giỗ Tổ Vô Ý, xin nhớ ngày 18 tháng Giêng hàng năm. Các năm lẻ tế giỗ, tế rút gọn, các năm chẵn tế 2 tuần 3 ban, trong 2 ngày chiều 17 và sáng 18 tháng Giêng.
Một số hình ảnh con cháu trong dịp Tế Tổ xuân Giáp Ngọ - 2014: https://www.facebook.com/hocaotran/media_set?set=a.1423087457935259.1073741834.100007020549096&type=1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét