Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2014

GIỖ TỔ CAO ĐỨC THIỆM ĐỜI THỨ 8



Tổ Cao Đức Thiệm, thuộc Cành Cả, Phái Thứ - Ất Phái, Nhánh Trưởng, Chi 3. Là con thứ ba tổ Cao Đức Trứ,  Tổ Đức Thiệm sinh năm Kỷ Mão (1819),  mất ngày 3 - 12- năm Canh Thân (1860), thọ 42 tuổi. Mộ quy lăng phái tổ Cao Xuân Hạ, ở Nghĩa trang thôn Quyết Tiến. Bình sinh Tổ làm Thầy thuốc Đông y nổi tiếng, tinh thông cả về mạch và châm cứu, là Lương mục bản xã.
Tổ Đức Thiệm được thờ tại nhà thờ Chi 3, trong khuôn viên nhà bác Xuân Thiện, đội 8 Quyết Tiến, Giao Tiến.

Về dự lễ giỗ Tổ năm nay gồm 24 thành viên gồm 4 thế hệ con cháu trong chi họ. Ban đại diện chi họ đã tổ chức lễ mặn để cúng Tổ tiên. Chủ lễ dâng hương là ông Cao Đăng Rong, đời thứ 12, khao Phú ý là ông Cao Trần Quy. Dù tuổi đã cao nhưng ông Rong vẫn bay từ Vũng Tàu ra Hà Nội và về quê làm lễ giỗ Tổ. Còn có nhiều thanh viên khác cũng thành tâm, không quản đường sá xa xôi, sức khỏe yếu, cố gắng có mặt trong ngày giỗ Tổ và cũng là ngày họp mặt con cháu, đó là: ông bà Cao Quốc Sủng (Hà Nội), ông Cao Văn Trọng (Nam Định), ông Cao Bá Khoát (Hà Nội), bác Thiện (Hà Nội). Đặc biệt bà Cao Thị Hương, đại diện cho các cháu gái từ nhiều năm trước cũng như năm nay mong muốn được tham gia ngày giỗ Tổ. Số cháu dâu năm nay về tham gia đông hơn (thay cho cháu trai bận công việc) như: bà Đào Tặng, bà Nghị, bà Đoài Ban, bà Ánh Phong, Chị Nhàn Nhung, cháu Quyên Đại, cháu Lan Học... 
Ban tổ chức đã báo cáo công việc của Họ Cả, Họ Phái, Họ Chi:
Bổ sung ông Cao Đăng Rong làm trưởng ban cố vấn, ông Cao Quốc Sủng làm thường trực, điều hành ban cố vấn.
Cuộc họp mặt đánh giá cao việc điều hành của Ban đại diện và lòng nhiệt tâm trong việc họ của các thế hệ con cháu. Họ Cả đánh giá cao việc tham gia của chi họ ta với việc chung của cả dòng Cao Trần.
Chi họ chúc mừng ông Cao Bá Khoát đã được bầu bổ sung làm Phó ban Thường trực Dòng họ Trần Nguyên Hãn toàn quốc và gia đình con cháu cụ Cao Hưng Lợi vừa tổ chức khánh thành nhà thờ Gia Tiên tại Giao Thiện thành công tốt đẹp
Báo cáo công tác tài chính từ năm 2010 đến năm 2013 và chi tiết về chi tiêu hàng năm. Tổng kinh phí con cháu đi xa và con cháu đã tiến cúng là 30.500.000 đồng. Số dư kinh phí đến ngày 3.01. 2013 là 24.500.000 đồng, gửi tiết kiệm lấy lãi để chi tiêu hàng năm.
Ban cố vấn cũng lưu ý con cháu nhất là các cháu trai, cháu dâu  nhớ đến ngày giỗ Tổ, sắp xếp công việc về tham gia cúng Tổ, không cần nhắc nhở đôn đốc. Nếu con cháu nào có lí do cũng nên báo cáo ban đại diện để tiện việc bố trí hậu cần.
Sau lễ giỗ Tổ con cháu ra về được nhận một chút lộc nhỏ mang về cho các cháu ở nhà, các cụ xưa vẫn gọi là một chút lộc Tổ, con cháu lại hẹn nhau ngày này các năm tiếp theo.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét