Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

QUYẾT TOÁN CÔNG TRÌNH NÂNG CẤP TỪ ĐƯỜNG HỌ CAO TRẦN NĂM 2012.



Cụm di tích Nhà lưu niệm, Lâu mộ Thái Tổ và Từ đường
Hồi 14 giờ ngày 12 tháng 3 năm 2013 (nhằm ngày mùng một tháng 2 năm Quý Tỵ), Hội đồng Lão tộc dòng họ Cao Trần Giao Tiến đã tổ chức Lễ dâng hương Tả tướng quốc Trần Nguyên Hãn và Tổng quyết toán công trình nâng cấp Từ đường họ Cao Trần năm 2012,  tại Nhà lưu niệm của dòng họ. Các cụ trong hội đồng lão tộc, các ông bà và các thế hệ con cháu trong dòng hđã đến dự. Ông Cao Bá Khoát, Phó trưởng tờng trực Chi nhánh dòng họ Cao Trần tại hà Nội cũng về tham gia.
Với sự chuẩn bị tư tưởng và tinh thần từ những năm trước, cuối năm 2011 Hội đồng Lão tộc đã phát động các thế hệ con cháu trong dòng họ tham gia đóng góp tiến cúng kinh phí hiện vật để nâng cấp Từ đường của dòng họ Cao Trần, xứng tầm với vị thế của Tổ tiên và các thế hệ con cháu đương đại. Lần cải tạo nâng cấp Từ đường năm nay đã đạt được những kết quả ngoài dự đoán ban đầu. Khi khởi xướng, các Cụ Lão tộc dự kiến xây dựng Từ đường với số tiền dưới 1 tỷ VN đồng. Thật bất ngờ tổng kinh phí nhận được gần 2 tỷ VN đồng.

Ban kiến thiết đứng đầu là cụ Cao Trần Bốn đã chọn được các thành viên tận tâm tận lực và minh bạch trung thực. Ông Cao Trần Giản giữ vai trò kế toán, ông Cao Văn Học giữ chức vụ thủ quỹ, ông Cao Trần Xảo đảm bảo cung ứng vật tư. Công trình nâng cấp Từ đường thành công, còn phải kể đến công lao và vai trò của ông Cao Trần Mai, với vai trò là thợ cả của công trình. Ông Mai và gia đình trong quá trình xây dựng Từ đường đã không quản ngại việc khó việc dễ, nhiều ý kiến thuận ngược khác nhau, nhưng tất cả cũng chỉ vì vì mục đích hoàn thành công trình tâm linh của dòng họ, ông Mai đã trụ vững và hoàn thành xuất sắc vai trò của mình. Có những thời điểm ông Cố vấn kỹ thuật cáo lui, công trình có thể đi đến chỗ bế tắc; nhờ có sự vận dụng linh hoạt mà mọi việc diễn ra trôi chảy.

Trong quá trình xây dựng từ đường, các cụ, các ông bà cao tuổi và nhiều thế hệ con cháu thường xuyên đến tham quan kiểm tra góp ý đến từng chi tiết nhỏ cho cánh thợ. Việc vận động đóng góp theo quy định và tiến cúng theo khả năng tài chính của các thế hệ con cháu đã thành công. Lần đầu tiên trong lịch sử xây dựng, nâng cấp cải tạo các công trình tâm linh của dòng họ chúng ta có lượng kinh phí còn dư khá lớn. Hầu như các lần huy động trước đây dòng họ chúng ta đều bị âm quỹ, công trình có lúc bị thiếu kinh phí. Lần này các thế hệ con cháu đóng góp kinh phí đạt tỷ lệ trên 90% suất đinh theo dự kiến. Đặc biệt các cụ cũng đã vận động các con cháu có điều kiện tiến cúng bằng hiện vật cho công trình. Hội đồng Lão tộc đã biểu dương các gia đình có mức tiến cúng cao, trong đó có gia đình ông bà Cao Đức Triệu, tiến cúng tiền mặt là 100 triệu VN đồng (tương đương 22 chỉ vàng 18K)

Tổng kinh phí huy động đóng góp và tiến cúng là:    1,841,435,000 VND

Tổng chi phí xây dựng và tổ chức lễ khánh thành là: 1,136,374,000 VND

Số dư hiện tại là:                                                           705,061,000 VND

Hội đồng Lão tộc và ban thư ký sẽ gửi số liệu đến các Phái, các Chi để con cháu nắm được số liệu thống kê và phần tài chính công khai. Sau đó sẽ khắc bia ghi danh các vị tiến cúng ở mức cao.

Dự kiến thời gian tới Hội đồng Lão tộc quyết định: Chuyển 92 triệu vào Quỹ khuyến học của dòng h. Gửi tiết kiệm khoảng 500 triệu và dành khoảng trên 100 triệu để sửa sang nâng cấp Lăng mộ của dòng họ.

Tất nhiên trong quá trình bàn bạc và thực hiện công trình Từ đường và tổ chức lễ hội còn có những điều phải bàn tính cân nhắc, nhưng nhìn chung đại cuộc, dòng họ cũng đã để lại dấu ấn của năm 2012 cho hậu thế.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét