Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2012

CHI NHÁNH DÒNG HỌ CAO TRẦN TẠI HÀ NỘI SAU MỘT NĂM NHÌN LẠI

Họp mặt Chi nhánh dòng họ Cao Trần tại HN năm tháng 12-2011
Theo gợi ý của các cụ lão tộc, mong muốn các thế hệ con cháu trong dòng họ hiện đang sinh sống làm việc, học tập tại Hà Nội, là những người có học, sớm gắn kết tình cảm huyết thống gia tộc để quan tâm động viên giúp đỡ nhau và làm được nhiều việc hữu ích cho dòng tộc. Một mong muốn thật giản dị nhưng để thực hiện được điều đó vừa dễ mà cũng thật không đơn giản chút nào
Sau khoảng thời gian dài chuẩn bị, ngày 18 tháng 12 năm 2011, Chi nhánh dòng họ Cao Trần đã chính thức được thành lập tại Hà Nội. Sau một năm hoạt động Chi nhánh dòng họ Cao Trần tại Hà Nội đã làm được một số công việc mà các cụ lão tộc trong dòng họ đề ra:
1.   Về mặt tư tưởng tình cảm: Các thế hệ con cháu trong Chi nhánh, đã thực sự tắm mình trong tình cảm họ hàng ruột thịt, nhất là các vị xa quê ít có điều kiện về quê, đến gặp mặt để trò chuyện để giãi bày, để biết thêm thông tin về dòng họ, kết nối thông tin với những người thân ở các địa phương khác. Điều quan trong nữa, các bậc cha chú giảng giải cho con cháu về họ, hàng quan hệ về cành cả cành thứ, về phái, về chi…ai là ông, là chú, là anh hay là con cháu.
Các thế hệ con cháu đều nhận được sự động viên quan tâm chia sẻ của nhau và cùng nhau hướng tới một ý nghĩ tốt đẹp.
Thường trực Chi nhánh đã về phúng viếng và dự đám tang của cụ Tôn trưởng Cao Xuân Thiệu, mất ở quê vào tháng 12 năm 2011. Đại diện của Chi nhánh đã đi viếng đám tang người thân của 2 gia đình thành viên tại Hà Nội. Thường trực Chi nhánh tổ chức đi thăm các vị cao tuổi trong nhánh, đi thăm động viên thành viên và thân nhân thành viên bị ốm đau nặng, đi viện dài ngày hoặc phải phẫu thuật.
2.  Về mặt tâm linh: Con cháu đều mong muốn hiểu biết về nguồn gốc Tổ Tiên, sau bao năm tìm kiếm. Việc kết nối dòng họ đã được nhiều thế hệ thực hiện và truyền lại cho con cháu kế tiếp. Đặc biệt việc chăm lo nơi thờ cúng, lăng mộ Tổ Tiên và các bậc ông cha ta. Chi nhánh dòng họ Cao Trần đã tự nguyện đóng góp vật chất và tiến cúng với mức cao và ủng hộ về tinh thần để Hội đồng lão tộc của dòng họ tổ chức nâng cấp từ đường của cả dòng họ thực hiện thành công trong năm 2012.
Trong chi nhánh dòng họ Cao Trần ở Hà Nội có ông Cao Đức Triệu tiến cúng 100 triệu đồng, ông Cao Kim Trọng tiến cúng 10 triệu đồng và nhiều vị khác nữa đã đóng góp tiến cúng kinh phí vào công trình nâng cấp nhà thờ của dòng họ. Đến nay số tiến đóng góp thu được là 910 triệu 800 ngàn, số tiền tiến cúng là 544 triệu 850 ngàn, tổng số tiền là 1 tỷ 455 triệu 650 ngàn, vượt dự kiến ban đầu của Hội đồng lão tộc dòng họ đặt ra.
Thường trực Chi nhánh đã tổ chức hành hương về quê Tế Tổ ngày 18 tháng Giêng năm Nhâm Thìn. TT Chi nhánh thay mặt dòng họ tham gia Ban TT và Ban liên lạc dòng họ Trần Nguyên Hãn (Sơn Đông Lập Thạch Vĩnh Phúc), BLL nhánh Trần Pháp Độ (Diễn Thắng Diễn Châu Nghệ An). Bảy thành viên trong TT Chi nhánh đã đóng góp tiến cúng cùng vào dịp Dâng hương Tả tướng quốc Trần Nguyên Hãn ngày mùng 1 tháng Hai năm Nhâm Thìn với mức mỗi người 1 triệu đồng (ông Dụng, ông Hồng. ông Khoát, ông Lâm, ông Vương, ông Thiện, ông Thuận), trên tổng số 24 triệu đồng của cả dòng họ. Các ông tham gia BLL họ Trần Nguyên Hãn (ông Hồng. ông Khoát, ông Vương, ông Thiện) cũng tự túc phần kinh phí đi lại, góp quỹ BLL họ Trần Nguyên Hãn hàng năm để về đền thờ Tả tướng quốc Trần Nguyên Hãn ở Sơn Đông Lập Thạch Vĩnh Phúc và vào đền thờ tổ Trần Pháp Độ ở Diễn Thắng Diễn Châu Nghệ An, mỗi năm từ 1 đến 2 triệu đồng. Việc làm này đã thể hiện vai trò của dòng họ Cao Trần trong dòng Họ lớn Trần Nguyên Hãn và nhánh họ Trần Pháp Độ, bởi các cụ ở quê nhiều lúc điều kiện đi lại không mấy dễ dàng.
Thường trực Chi nhánh đã phân công các uỷ viên biên tập, hiệu đính, và gửi đi lấy ý kiến bổ sung cuốn Gia Phả của dòng họ Cao Trần, trên cơ sở cuốn Gia Phả do ông Cao Ngọc Lâm tài trợ và hiệu đính năm 1997.
3.  Về mặt vật chất: trong năm 2011 Chi nhánh dòng họ Cao Trần đã tổ chức được buổi gặp mặt  đầm ấm đầy ý nghĩa mà ít dòng họ tổ chức được. Các thế hệ con cháu tham gia đã đóng góp và tài trợ được một khoản kinh phí là: 23 triệu 700 ngàn. Chi phí trong năm 2011 là 12 triệu không trăm 44 ngàn, số dư năm 2011 là 11 triệu 656 ngàn. Số tiền thu trước ngày gặp mặt 23.12.2012, là 1 triệu 400 ngàn, số tiền chi là 3 triệu 246 ngàn. Số dư đến ngày 22-12-2012 là 9 triệu 820 ngàn. Năm 2011 có các vị ủng hộ ở mức cao  (ông Dụng, ông Hồng, ông Vương, ông Tượng, ông Đại, chú Tiên mỗi người: 1 triệu 300 ngàn, ông Hùng, bác Thưởng, mỗi người  1 triệu). Đặc biệt trong Chi 5 các vị đều ủng hộ Chi nhánh ở mức cao nhất. Nhiều vị vì bận công việc cá nhân không dự gặp mặt nhưng vẫn tham gia ủng hộ cho quỹ của chi nhánh. Thường trực Chi nhánh đã thực hiện chính sách tiết kiệm chi phí để bảo tồn quỹ hoạt động, số dư được gửi vào quỹ tiết kiệm để sinh lãi. Các cuộc hội họp của TT Chi nhánh đã được các gia đình thành viên chăm lo ủng hộ, không sử dụng vào tiền quỹ của chi nhánh.
4.  Những việc chưa làm được:
      Trong Chi nhánh vẫn còn nhiều thành viên công việc và thu nhập không ổn định, mức sinh hoạt còn thấp, TT chi nhánh đã lưu tâm để tìm điều kiện giúp đỡ nhưng ý tưởng đó vẫn chưa thực hiện được bao nhiêu.
Chưa có nhiều hạt nhân đóng vai trò “mạnh thường quân” để tạo động lực lớn trong các hoạt động của chi nhánh.
Ở một góc độ nào đó còn thiếu thông tin làm cho một vài thành viên chưa thực sự thông cảm với điều kiện hoàn cảnh của dòng họ ở quê, với người đi xa không có điều kiện kinh tế, với các thế hệ lớn tuổi “lực bất tòng tâm”, với thế hệ trẻ công việc và thu nhập chưa thực sự hấp dẫn. Đôi khi việc đóng góp cho công việc chung của dòng họ, có những người quan niệm như một áp lực hoặc không mấy quan tâm. Có những người tham gia nhiều tổ chức nhóm, hội đồng…rất đa dạng, đóng góp cũng nhiều nhưng việc họ hàng thường có tâm lý ỷ lại cho Các Cụ.
Thời gian sẽ qua mau, thế hệ già lần lượt về chầu Tiên Tổ, trong hoàn cảnh hội nhập, nhiều thế hệ con cháu khi còn trẻ mải phấn đấu học hành trưởng thành và làm ăn phát đạt, nếu không để tâm, một vài thế hệ qua đi, nhiều người đã rơi vào tình trạng mất gốc, không quê hương, có dòng họ nhưng Tổ Tiên không thờ cúng, người thân họ hàng nhiều đời, không mấy quan tâm. Để tránh tình trạng thất lạc Gia phả, nên chăng ngay từ bây giờ con cháu chúng ta duy trì quan hệ dòng tộc một cách đúng mức phù hợp với đạo lý làm người, với truyền thống văn hoá của cha ông ta từ bao đời nay.

Cao Xuân Thiện
           


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét