Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

TÌNH HÌNH QUÊ NHÀ SAU CƠN BÃO SƠN TINH (BÃO SỐ 8)

Theo tin qua điện thoại, cơn bão số 8 đổ bộ vào vùng duyên hải Bắc bộ trong đó có địa bàn Giao Tiến Giao Thuỷ Nam Định từ chiều Chủ nhật 28 tháng 10 năm 2012, tuy không có thiệt hại về người nhưng với gió cấp 9-10 giật cấp 11-12 đã gây thiệt hại đáng kể về hệ thống điện lực, viễn thông, cây cối hoa màu và nhà xưởng, lều lán nhà tạm.
Điều làm cho con cháu dòng họ yên tâm là công trình nhà thờ dòng họ Cao Trần đang trong giai đoạn hoàn thiện, không bị hư hại hay thấm giột. Cũng do tình hình bão gió, mất điện kéo dài nên kế hoạch cho Lễ yên vị Tổ ngày 17 tháng 11 tới đây có thể phải lùi lại (lịch cụ thể sẽ có thông báo với con cháu sau). Nhân đây cụ Cao Trần Bốn cũng thay mặt Hội đồng Lão tộc cảm ơn sự quan tâm lo lắng của con cháu đến công trình của cả dòng họ, cảm ơn ông Trần Phước Bình, dòng họ Trần ở Quảng Nam đã gọi điện thăm hỏi.
Tình hình quê nhà Giao Tiến bị tàn phá khi bão vào gió giật mạch từ 18 giờ ngày 28 tháng 10 và hành hoành đến 02 giờ ngày 29 tháng 10. Sau cơn bão toàn bộ lều lán chợ Hoành Nha bị san phẳng. Cây đề Hùng Tiến bị  gẫy nhiều cành lớn. Các cây bàng, cây xà cừ trong khuôn viên trường THCS Giao Tiến bị bật gốc. Trong khu vườn các gia đình cây cối to đều bị đổ hoặc gẫy cành. Lúa mùa chưa thu hoạch như Nếp cao, Tám thơm muộn đề bị đổ rạp ngập trong nước.
Một số con cháu khu vực đồng muối Bạch Long Giao Thuỷ bị tốc kho muối thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Các đầm nuôi tôm cá, ngao khu vực ven biển cũng bị thiệt hại hầu như hoàn toàn.
Đến nay 4 ngày sau bão, về viễn thông mới liên lạc được qua Viettel và Vina fone, điện thoại cố định VNPT vẫn mất liên lạc. Việc liên lạc thăm hỏi động viên người thân ở quê là rất khó khăn (kể cả việc nạp pin cho điện thoại di động để duy trì liên lạc)
Toàn bộ hệ thống điện lực phía trung áp và cao áp bị thiệt hại nặng nề. Cột điện cao áp và trung áp gẫy đổ nhiều. Dự kiến có thể sẽ mất điện từ 2 tuần hoặc nhiều ngày tới. Nhiều gia đình hoặc các ngành sản xuất, dịch vụ phụ thuộc vào điện sẽ bị đình đốn
Các thế hệ con cháu trong dòng họ đang làm ăn công tác xa quê, xin chia sẻ cảm thông với người thân nơi quê nhà. Sẽ có các cuộc hành hương về quê để thăm hỏi tương trợ và khắc phục hậu quả bão gió trong mỗi gia đình trong thời gian sớm nhất.

Một số hình ảnh quê nhà sau bão Sơn Tinh
Cảnh tan hoang của chợ Hoành Nha sau bão số 8

Cây Đề ở chợ gốc Đề bị đổ nghiêng gẫy nhiều cành lớn

Cảnh dọn đường để đưa tang, người quá cố khu gần chùa Chính

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét