Thứ Ba, 24 tháng 4, 2012

TÌM NGUỒN GỐC DÒNG HỌ

Lời người biên tập

Chị Cao Kim Thoa, là người đã tìm đọc Blog Dòng họ Cao Trần, mong muốn nhờ dòng họ tìm hiểu để đi đến kết luận nguồn gốc dòng họ của gia đình do lâu ngày chưa có dịp về quê Giao Tiến. Liệu gia đình chị Thoa có thuộc dòng họ Cao Trần Giao Tiến không? Kính mong các bậc cao tuổi trong dòng họ và các độc giả quan tâm cung cấp thông tin!


Hà Nội, ngày 23/4/2012

          Kính gửi: ông Cao Quang Thạnh - Trưởng Ban biên tập
                         Ban nghiên cứu gia phả họ Cao Trần Giao Tiến

          Cháu là Cao Kim Thoa, 42 tuổi, hiện đang sinh sống tại Hà Nội. Tình cờ chiều qua cháu có đọc được bài viết của tác giả Cao Bá Khoát với tựa đề "Tìm nguồn gốc họ Cao Trần, Giao Tiến - Gốc tích họ Cao Trần Giao Tiến, Giao Thuỷ, Nam Định". Cháu rất vui mừng nghĩ rằng có thể mình cũng là con cháu của họ Cao Trần Giao Tiến. Cháu xin được thưa với ông về nguồn gốc của gia đình cháu để xác định xem có phải là cùng Gia phả Họ Cao Trần Giao Tiến không ạ?
        Cháu được bố kể lại từ rất lâu rồi, khi đó cháu còn khá trẻ về quê hương thực sự của mình là xã Giao Tiến, huyện Xuân Thuỷ (trước đây) và là huyện Giao Thuỷ ngày nay. Tuy vậy, nhưng trong hồ sơ của cả gia đình cháu thì lại ghi địa chỉ nơi bố cháu đã chạy loạn đến định cư (Minh Bảo, Trấn Yên, Yên Bái).

          Bố cháu là con ông Cao Ngọc Cầu, mẹ là Nguyễn Thị Phương. Ông bà có 3 người con trai. Người con trai cả là Cao Bình Kha, người con thứ hai là Cao Bình Ký, người con út là Cao Xuân Lý. Ông Lý là bố của cháu. Bố cháu sinh năm 1937 tại xã Giao Tiến. Theo như lời bố cháu kể, bố cháu chạy loạn theo ông khi còn rất nhỏ (khoảng 6-7 tuổi gì đó) lên phía Bắc và định cư tại xã Minh Bảo, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Đến tuổi thanh niên, bố cháu lại đi xây dựng kinh tế ở khu tự trị Tây Bắc (tại tỉnh Lai Châu). Ở đây, bố cháu đã gặp và cưới mẹ cháu là bà Lê Thị Hoa. Gia đình cháu có 5 anh, chị em. Bố cháu đã mất năm 1993 do bệnh tai biến mạnh máu não. Khi bố cháu còn sống, gia đình cháu rất khó khăn, rất lâu mới tổ chức về thăm quê ở Yên Bái vì ở đó còn gia đình 2 bác. Khi bố cháu lâm bệnh nặng, ông có nói về nguồn gốc gia đình cháu ở Giao Tiến chứ không phải ở Minh Bảo. Cháu rất muốn về thăm quê hương nhưng không còn ai ở quê nữa nên cháu chưa 1 lần về quê ở Giao Tiến. Trong giai đoạn khó khăn, mọi người chỉ lo việc kiến sống nên cũng không có liên hệ nhiều với họ hàng.
          Ông Cao Ngọc Cầu có người con út tên là Cao Ngọc Kỳ. Ông không chạy loạn cùng bố mà vẫn sinh sống tại xã Giao Tiến và mất tại đây. Ông Kỳ có 2 người con gái. Cô gái đầu lòng tên là Cao Thị Tý, cô út tên là Cao Thị Thinh. Cháu chỉ biết có vậy thôi.
          Đến nay, thông tin dễ dàng hơn và cháu có được thông tin về nguồn gốc của họ Cao Trần. Với những thông tin cháu cung cấp ở trên, ông có thể xác định được cháu có phải là hậu duệ của họ Cao Trần không ạ?
          Nếu phải, cháu rất vui mừng và mong muốn liên hệ với ban liên lạc họ Cao để biết rõ Gia phả của dòng họ ạ.
          Cháu là con thứ 4 của bố Cao Xuân Lý. Hiện nay, cháu đang công tác tại Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế. Gia đình cháu sống tại khu tập thể Thành Công Bắc, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại liên lạc 0912445338, email: thoavaac@gmail.com hoặc kimthanhmph@yahoo.com.vn.
          Cháu mong nhận được thư trả lời từ Ban liên lạc.
          Trân trọng cảm ơn.