Trần Phước Bình
Chính sử (ĐVSKTT) năm Nhâm Thân, Hồng Phúc thứ 1(1572) viết: “mùa xuân tháng giêng vua tế trời đất ở đàn Nam Giao. Khi làm lễ, vua bưng lư hương khấn trời xong, bỗng lư hương rơi xuống đất. Vua biết là điềm chẳng lành, bèn xuống chiếu đổi niên hiệu thành Hồng Phúc năm thứ 1... Mùa đông tháng 11 ngày 21, Lê Cập Đệ từng có chí khác, định mưu hại Tả tướng Trịnh Tùng. Tả tướng giả vờ không biết, gửi biếu nhiều vàng. Khi Cập Đệ đến tạ ơn, Tùng sai đao phủ phục ở dưới trướng bắt giết đi rồi sai người nói phao lên rằng Cập Đệ mưu làm phản, vua sai ta giết chết, tướng sĩ các ngươi không được sợ hãi, kẻ nào chạy trốn làm phản thì phải giết cả họ. Thế là quân lính đều khiếp sợ, không ai dám hành động …Di sản của Tổ tiên để lại - Cần duy tu truyền mãi mai sau - Cao Trần con cháu ở đâu - Tổ tiên phải khắc thẳm sâu tâm mình. - Nay đang buổi bình minh đất nước - Con cháu mau tiếp bước trưởng thành - Báo đền bằng chút công danh - Tu nhân tích đức để dành tiếng thơm.
Thứ Ba, 25 tháng 10, 2022
THÀNH NGỮ KIẾN GIẢ NHẤT PHẬN
Cao Xuân Thiện
Trong đời sống tình cảm gia đình nội tộc, có lần ta nghe ai đó nói: “anh em kiến giả nhất phận”. Ý muốn nói dù là anh chị em ruột thịt trong gia đình, phận ai người đó tự lo, tự chủ động thu xếp, lập kế hoạch tạo dựng cho cuộc sống của riêng mình mà không trông chờ ỷ lại người khác, kể cả anh chị em ruột, giàu có hơn mình. Đừng trông chờ vào lòng thương xót, bố thí lâu dài. Đó cũng chính là động lực để anh em trông nhau mà phấn đấu phát triển cuộc sống cho riêng mình.Thực chất cụm từ “kiến giả nhất phận” là thành ngữ Hán Việt - 建者一分, chữ 分 còn có âm là “phần”.
AN NHIÊN TỰ TẠI
Cao Xuân Thiện
Lời thỉnh cầu cho chính mình hoặc lời an ủi cho bạn bè, sau
khi vượt qua biến cố của cuộc đời, hoặc khi tuổi đã xế chiều, chấp nhận cuộc sống
yên phận ẩn dật, đó là câu thành ngữ “An nhiên tự tại”.
Theo tôi hiểu từ các sách nhà Phật, muốn “an nhiên tự tại”
thì phải buông bỏ “tham sân si”, hài lòng với những gì mình có: “yên phận” (an
phận thủ thường).
Trong cuộc sống hiện đại diễn ra nhanh và gấp gáp, có rất nhiều thông tin và nhiều mối quan hệ cần được xử lý một cách hài hòa, nhiều khi đó là cả một áp lực. Nhiều nhà khoa học kĩ thuật đánh giá: “giải bài toán xã hội khó hơn nhiều so với bài toán kĩ thuật”.