TRẦN NHUẬN MINH
Đọc NỐI MÙA cuả CAO TRẦN NGUYÊN.
T
hơ
lục bát là một thể thơ rất dễ làm, nhưng làm rất
khó hay. Hầu hết các bậc cao niên ở các câu lạc bộ
thơ đều làm thơ lục bát và dường như không có ai
thành công. Ngay cả những nhà thơ đã có tên tuổi, có
được một bài thơ lục bát hay cũng là điều không dễ
dàng. Chỉ câu trước có thể là thơ hay cận thơ, câu
sau có khi đã hạ xuống thành ca (ca dao, diễn ca) hoặc
vè. bởi thế dấn thân vào thơ lục bát, đối với bất
cứ ai cũng là một thử thách khó khăn. Chính điều đó
đã hấp dẫn tôi, khi tôi cầm quyển Nối mùa,
thơ lục bát của Cao Trần Nguyên trên tay. Tập thơ 206
trang, giấy cao cấp, bìa cứng có bìa bao, in rất sang
trọng, có kèm ảnh trang trí, trình bày trang nhã, rất
chuyên nghiệp, gồm 2 phần, phần Thơ lục bát và phần
Những bài thơ lục bát có lời bình. Ở đầu sách có
lời giới thiệu viết rất công phu của nhà thơ Trần
Quang Quí, Phó giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản
của Hội Nhà văn Việt Nam.
Ngay
trong cấu trúc phần thơ, tập thơ cũng có những nét khác
biệt, có mục KHẤT NỢ CUỐI NĂM, TỨ TUYỆT TIỀN, TỨ
TUYỆT TÌNH… rất đời thường và bút pháp thể hiện,
tuy dung dị, nhưng câu chữ chặt chẽ, nghiêm túc, có dụng
công hẳn hoi. Hầu hết các bài là những cảm nhận của
tác giả về các mối quan hệ với bè bạn, anh em, bà con
xóm láng, người thân trong gia đình, người bạn và người
tình (mà ta thường thấy trong thi ca), tuyệt không có
những lời giáo huấn, những nhiệm vụ công dân trong bầu
không khí này, giữa phong trào thi đua nọ… cũng không
thấy những trách nhiệm trước mọi vấn đề xã hội và
thời cuộc mà thơ các bậc cao niên rất đáng kính thường
làm. Phần tiểu sử, ta biết tác giả sinh năm 1939, về
nghề nghiệp, tác giả ghi là Thợ mỏ, một
nghề rất đáng kính, nhất là trong thời điểm tỉnh
Quảng Ninh đang chuẩn bị kỉ niệm 80 năm ngày truyền
thống công nhân ngành Than và Khoáng sản Việt Nam (12/ 11/
1936 – 2016). Và trong tập thơ cũng không vương vấn bất
cứ một cảnh vật hay tâm trạng nào, dù chỉ là phảng
phất xa xăm thôi, trong muôn nẻo đi về của người thợ
mỏ. Nghĩa là tập thơ rất thanh thoát, thoáng đãng, nhiều
cảm nhận mà không tự ràng buộc bởi bất cứ điều
gì, bao giờ cũng có mức độ và rất phải chăng. Buồn
mà không bi lụy, vui mà không dễ dãi. Ở Quảng Ninh (hãy
chỉ nói trong phạm vi này thôi) tôi chưa thấy bậc cao
niên nào có được một tập thơ tương tự như thế này.
Và theo tôi, đó là điều rất đáng khích lệ và bản
thân tôi, tôi rất trân trọng.
Ở
phần thứ hai, tôi rất vui đọc 16 bài thơ có lời bình
của các tác giả, nhiều bài rút ra từ các trang mạng cá
nhân, trong đó có tác giả ở Luân Đôn (Anh) và nhiều
tỉnh thành trong cả nước, chứng tỏ thơ lục bát Cao
Trần Nguyên có nhiều bạn đọc và giành được sự đồng
cảm và yêu mến của nhiều người, qua trang Website Lục
bát Việt Nam mà chủ súy là nhà thơ Đặng Vương
Hưng. Điều rất tinh vi của Cao Trần Nguyên trong bố cục
tập thơ là những bài in kèm theo lời bình ở Phần Hai,
không có trong thơ ở Phần Một. Điều tưởng như đơn
giản này nhưng rất nhiều tác giả đã làm sách cho mình,
có 2 phần tương tự như thế, nhưng chưa mấy ai đã làm
có tính chuyên nghiệp được như vậy.
Về
phần cá nhân tôi, tôi thích nhiều câu thơ trong tập, xin
dẫn ra một số:
Ví
như thể hiện sự thay đổi thời tiết một ngày ở Đà
Lạt:
“Đêm
đông. Sáng đã sang xuân
Trưa
hè. Chiều đã dần dần vào thu”
Ví
như mô tả một bà “Dì” đi lấy chồng năm mới 13
tuổi:
“Quần
lĩnh tía, áo nâu non
Ra
chào hai họ, mắt còn đỏ hoe…”
Ví
như tả cảnh thân thuộc ở làng quê:
“Bếp
chiều khói đậu ngọn tre
Vườn
chiều ríu rít ngồi nghe chim về”
Ví
như nơi buông neo trong tâm tưởng của một khách “tang
bồng”:
“Đồn rằng chốn đậu
là đây
Nào
ngờ bến vắng, sông đầy sương giăng…”
Và
có một câu làm tôi giật mình về nghề thơ, về thú “
chơi thơ”:
“Chơi
thơ hữu nhục – hư vinh
Dở
hay nào có biết mình dở hay…”
Tôi
đã đọc khá nhiều tập thơ. Và cũng ở nhiều tập, đọc
xong, không nhặt ra cho mình được một câu thơ tâm đắc
nào.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét